Làm gì để bảo vệ bản thân khi ô nhiễm không khí kéo dài?

ngày 24/12/2019

Hạn chế tập thể dục ngoài trời: Theo India Times, tập thể dục là điều cần thiết nhưng không phải khi chúng ta hít thở không khí độc hại. Những người thường xuyên đi bộ, tập luyện ngoài trời cũng nên dừng việc này cho đến thời điểm khói bụi giảm. Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên tập thể dục vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối. Ảnh: Popsugar.

Sử dụng khẩu trang khi ra ngoài: Tiến sĩ Miranda Loh tại Viện Y học Edinburgh (Scotland) khuyên bạn nên sử dụng khẩu trang N95/99 bất cứ khi nào bạn ra khỏi ra. Đây là loại khẩu trang có thể lọc tối thiểu 95% các hạt trong không khí có đường kính ít nhất 0,3 micron. Đặc biệt, những người có vấn đề về hô hấp, dị ứng hoặc hen suyễn nên cẩn thận, tốt nhất là chọn loại khẩu trang theo hướng dẫn của bác sĩ. Ảnh: Ctvnews.

Bảo vệ da: Theo New York Times, tiến sĩ Steven Wang, Trưởng khoa Da liễu tại Trung tâm Ung thư Sloan Kettering (Mỹ) khẳng định ô nhiễm không khí tác động tiêu cực tới làn da. Sau một ngày, các hạt không khí ô nhiễm có thể tích tụ trên quần áo, trên da, tóc của bạn. Chúng tạo ra các gốc tự do, làm suy yếu hàng rào bảo vệ da, gây viêm, lão hóa da. Vì vậy, tiến sĩ Steven khuyên bạn nên tắm ngay khi có thể, thoa kem chống nắng và kem dưỡng ẩm thường xuyên khi đi ra ngoài trời. Ảnh: Indiatimes.

Không đốt củi hoặc rác: Đốt củi và rác là một trong những nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng tới môi trường. Nếu bạn vẫn sử dụng than đốt, bếp củi, đã đến lúc dừng lại. Ảnh: Inhabitat.

Sử dụng ít năng lượng trong nhà: Điện và một số nguồn năng lượng tạo ra ô nhiễm không khí. Bằng cách giảm sử dụng năng lượng, bạn có thể giúp cải thiện chất lượng không khí, hạn chế khí thải nhà kính. Ảnh: Medium.

Đặt cây cảnh thanh lọc khí: Bạn nên đặt một số loại cây cảnh như nha đam, thường xuân, dây nhện, trầu bà... ở trong nhà và văn phòng làm việc. Chúng có tác dụng thanh lọc không khí và giảm thiểu ô nhiễm trong nhà. Ảnh: Idealhome.

Sử dụng máy lọc không khí: Các gia đình nên sử dụng máy lọc không khí trong nhà, đặc biệt khi có trẻ em, người già và phụ nữ mang thai. Họ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng xấu nhất bởi không khí độc hại. Ảnh: Theeconomictime.

Không hút thuốc lá: Tuyệt đối không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc. Những người hút thuốc nên bỏ hoặc hạn chế dần việc hút thuốc lá. Không cho người khác hút thuốc trong nhà và nơi công cộng. Ảnh: Healthline.

Nguồn: Báo Doanh Nghiệp