Kích sữa đến sưng ngực vẫn tắc, mẹ 9X vạch mặt 10 sai lầm khiến các mẹ 'tá hỏa' tránh ngay

ngày 09/11/2020

Từng có kinh nghiệm cũng như thời gian dài nghiên cứu, học hỏi kiến thức về vấn đề kích sữa, chị Hà Phương chia sẻ nếu sữa không nhiều lên, chứng tỏ rằng bạn đã làm sai ở đâu đó, chứ đừng nghĩ do tuyến sữa của mình bị "liệt".

Chị Hà Phương bên chồng và bé Bún (Ảnh: NVCC)

Theo đó, bà mẹ trẻ chỉ ra 10 sai lầm khiến các mẹ kích sữa mãi không thành công như sau:

Sai lầm thứ 1: Không có niềm tin

Bà mẹ trẻ cho biết, chị thấy đa số những mẹ lúc mới sinh đã ít sữa, kích mãi sữa không nhiều lên, đều nghĩ rằng do cơ địa của mình ít sữa, do tuyến sữa bị liệt hay bị gì đó, và nghĩ rằng mình nằm trong số ít những người không thể có đủ sữa cho con bú.

“Điều này không có gì lạ cả, vì chính mình cũng từng nghĩ như vậy. Ban đầu mình quyết tâm lắm, vì khi mang bầu đã tìm hiểu và biết sữa mẹ vô cùng tốt cho con. Nhưng rồi tắc tia sữa, con không thích ti mẹ và nhiều thứ bệnh sau sinh làm mình chùn bước.

Rồi cứ thế mình ngại cho con bú. Vì đau, vì con hay nhay khi không có sữa về, vì sợ bị áp xe,....Lúc đó mình bắt đầu chán nản! Trong đầu mình bắt đầu hình thành suy nghĩ “Hay tuyến sữa của mình bị làm sao nhỉ? Người khác đâu có bị tắc? Hay thôi không kích sữa nữa, cho con bú sữa công thức song song với sữa mẹ? Hay sử dụng thử thuốc lợi sữa?

Nhưng mà, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Mình đã nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, và chắc chắn các bạn sẽ có thể nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn như mình”, chị Hà Phương tâm sự.

Sau thời gian kích sữa chị phát hiện ra, sữa về ít là do đã kích sai cách và kích hút không có kế hoạch. Vì vậy, ngoài niềm tin, sự kiên trì cần phải có lý trí.

Sai lầm thứ 2: Hút sữa không đúng giờ

Theo lý thuyết, các mẹ chỉ cần hút kiệt sữa để làm trống tuyến sữa thường xuyên, thì sẽ có tác dụng kích thích sản xuất sữa nhanh hơn, và sữa sẽ về nhiều hơn.

Rất nhiều mẹ chỉ cần hút sữa trong thời gian rảnh, rảnh khi nào thì hút khi đó, chứ không cần theo giờ giấc cố định, và vẫn kích sữa thành công.

Bé Bún được bú sữa mẹ hoàn toàn nên rất kháu khỉnh và khỏe mạnh (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, theo chị Phương việc hút sữa theo giờ sẽ giúp mẹ tạo ra phản xạ tiết sữa theo giờ. Cứ đến giờ đó là sữa sẽ tự động tiết ra, và vệc kích sữa sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Do đó, nếu mẹ đang kích sữa nhưng không thành công, hãy lập cho mình một lịch kích sữa cố định, căn giờ để hút sữa theo đúng lịch đó, không bỏ cữ, sẽ thấy sự khác biệt chỉ sau vài hôm.

Bà mẹ trẻ gợi ý: “Mẹ có thể hút sữa 3 tiếng 1 lần. Ví dụ như hút sữa lúc 1h, 4h, 7h, 10h, rồi lại lặp lại 1h, 4h, 7h, 10h. Các mẹ lên lịch kích sữa phù hợp nhất và tuân thủ nghiêm ngặt theo giờ giấc đó. Đương nhiên, hút sữa càng thường xuyên thì việc kích sữa sẽ càng nhanh hơn”.

Sai lầm thứ 3: Sai lầm trong cữ hút đêm

Theo quan điểm của chị Phương, việc có nên hút sữa trong đêm hay không là điều không có câu trả lời chính xác. Tốt nhất, nên hút cữ hút đêm nếu bạn là người dễ ngủ, hút sữa xong là bạn có thể ngủ ngay lại được, sáng dậy vẫn thấy tinh thần tỉnh táo, tràn đầy năng lượng. Nếu bạn khó ngủ, giấc ngủ của bạn quý hơn vàng, thì không nên hút cữ hút đêm.

Sai lầm thứ 4: Uống quá ít nước

Bà mẹ Hà thành nhấn mạnh, thành phần chính trong sữa mẹ là nước. Do đó, nếu không uống nước thì lấy đâu ra sữa? Mặc dù uống nhiều nước hơn, không thể giúp bạn tiết nhiều sữa hơn, nhưng bạn phải uống đủ lượng nước cần thiết, mới có nhiều sữa. Trong thời gian kích sữa, cần uống khoảng 2-3 lít nước 1 ngày.

Sai lầm thứ 5: Ăn quá ít

Việc ăn uống rất cần thiết cho phụ nữ sau sinh, việc tiết sữa cũng cần có năng lượng. Do đó, mẹ Bún lưu ý rằng, các mẹ nên cố gắng ăn đầy đủ chất, không cần ép mình ăn những món không thích. Bởi có rất nhiều thực phẩm thay thế mà dinh dưỡng vẫn đảm bảo.

Mẹ Bún nhấn mạnh, ăn đầy đủ chất chính là tạ ra năng lượng để kích sữa hiệu quả (Ảnh: NVCC)

Sai lầm thứ 6: Hút sữa không hiệu quả

Trước đây, chị Hà Phương cũng đã từng mắc phải sai lầm này: “Mình hay vừa hút vừa nhìn xem sữa có ra không, nên cũng hơi căng thẳng. Nhưng lúc hút lại dùng lực nhẹ quá nên đợt đó sữa vắt lâu cũng không kiệt, chưa kể ngồi lâu khiến mình bị mỏi, đau lưng và stress".

Do đó, khi hút sữa, các mẹ cần phải hút với lực đủ mạnh, để có thể kích thích tiết sữa, nhưng không nên hút mạnh quá sẽ bị đau đầu ti.

Trong khi hút, không nên nhìn chằm chằm xem mình hút được bao nhiêu sữa, lượng sữa có được cải thiện không. Mà hãy xem phim, nghe nhạc, ăn uống, buôn chuyện, hay làm gì đó cho thư giãn.

Sai lầm thứ 7: Chưa hiểu rõ về cách kích sữa, nên chọn phương pháp kích sữa không phù hợp

Mẹ Bún cho biết, việc thức đêm hút kích, đã từng khiến chị vô cùng mệt mỏi và stress, nên dù kích đúng giờ thì mãi vẫn không thấy tăng sữa. Chưa kể hút mức độ nhẹ, khiến việc ngồi hút tốn khá nhiều thời gian, dẫn đến việc khó chịu khi ngồi hút mà không được cải thiện.

Cho nên, lựa chọn phương pháp kích sữa phù hợp rất quan trọng. Chị nhấn mạnh, nếu bạn đang kích sữa không thành công, hãy thử thay đổi phương pháp kích sữa khác. Hoặc kết hợp các phương pháp lại với nhau, tăng số lượng cữ hút, hay tăng lực hút.

Sai lầm thứ 8: Bị nhầm lẫn giữa việc hút sữa bình thường và hút kích sữa

Một số mẹ nghĩ rằng cứ dùng máy hút sữa căn giờ hút sữa ra là kích sữa. Nhưng không hẳn như vậy. Mẹ Bún cho biết, cần phải hút sữa nhiều hơn nhu cầu của con, thì mới kích thích được sữa về nhiều hơn.

Mỗi cữ hút phải hút với thời gian nhiều hơn nhu cầu của con trong 1 cữ. Số lần hút cộng với số lần cho bé bú cạn 2 bên ngực, phải nhiều hơn nhu cầu hiện tại của con. Như vậy mới là hút kích sữa. Và như vậy thì mới có thể kích thích được sữa về nhiều hơn.

Sai lầm thứ 9: Không chuẩn bị tinh thần, không tranh thủ nghỉ ngơi

Để có nhiều sữa cho con bú, chị Hà Phương nhấn mạnh, người mẹ cần phải đảm bảo các yếu tố như: Ăn được, không sử dụng những thực phẩm gây mất sữa, uống đủ nước, con bú hiệu quả hoặc hút sữa hiệu quả, mẹ không bị căng thẳng hay mệt mỏi quá mức.

Sức khỏe và tinh thần của mẹ rất quan trọng để có thể sản xuất sữa. Nên các mẹ phải tranh thủ nghỉ ngơi bất cứ khi nào có thể. Đặc biệt, không được bỏ qua giấc ngủ trưa, vì giấc ngủ trưa sẽ giúp các mẹ phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng. Hơn nữa, với lịch hút sữa dày đặc khi kích sữa, nếu mẹ không chuẩn bị tinh thần sẽ rất dễ bị stress.

Bà mẹ trẻ lưu ý thêm, để tiết kiệm thời gian hút sữa, các mẹ có thể dùng máy hút sữa đôi, hoặc là dùng 2 chiếc máy hút sữa đơn hút sữa ở cả 2 bên ngực cùng một lúc. Như vậy sẽ giảm được một nửa thời gian hút sữa.

Sai lầm thứ 10: Làm không đúng và không đủ các bước khi hút kích sữa

Theo kinh nghiệm của chị Phương, ở mỗi cữ hút, các mẹ chỉ cần vệ sinh mọi thứ sạch sẽ rồi ngồi hút sữa, như vậy đã có thể kích thích tạo sữa rồi.

“Tuy nhiên, nếu đang kích sữa không thành công chứng tỏ sữa của bạn khó lên, do đó bạn nên làm đúng, và làm đủ các bước khi hút sữa. Ngoài ra, nguyên nhân có thể do vừa cho con bú, vừa kết hợp với hút sữa theo lịch nhưng bé lại bú vặt, bú lắt nhắt dẫn tới việc truyền tín hiệu sai đến cơ thể, từ đó khiến lượng sữa lúc nhiều lúc ít không được ổn định.

Khi chúng ta hút kích sữa, tức là chúng ta đang truyền tín hiệu đến cơ thể rằng lượng sữa đang bị thiếu. Vì vậy việc truyền tín hiệu đúng đến cơ thể là vô cùng quan trọng”, bà mẹ trẻ nhấn mạnh.

Thông qua đây, chị Phương cũng hi vọng rằng, các mẹ sẽ tránh được một số sai lầm cơ bản để việc kích sữa thành công như mong muốn. Các mẹ yên tâm rằng, nếu kích sữa đúng cách, thì chắc chắn lượng sữa sẽ về nhiều hơn mong đợi.


Nguồn: Báo Em Đẹp