Cứ thấy đổ mồ hôi nhiều ở vị trí này chứng tỏ sức khỏe bạn có vấn đề

ngày 17/03/2022

Đổ mồ hôi nhiều là tình trạng có thể xảy ra ở cả nam và nữ trong bất kỳ độ tuổi nào, đồng thời cũng là dấu hiệu của nhiều loại bệnh mà mọi người thường hay chủ quan.

Vì sao đổ mồ hôi nhiều?

Nếu bạn liên tục lo lắng về việc đổ mồ hôi quá nhiều, tình trạng sẽ chỉ tồi tệ hơn. Bởi lo lắng, căng thẳng kích thích tuyến mồ hôi tiết ra nhiều mồ hôi hơn. Ảnh minh họa.

Đổ mồ hôi là cách tự nhiên để cơ thể duy trì nhiệt độ bên trong bình thường. Hệ thần kinh báo hiệu cho các tuyến mồ hôi kích hoạt khi nhiệt độ cơ thể tăng lên. Mồ hôi tạo ra độ ẩm trên da, khi bay hơi có hiệu quả làm mát cho cơ thể.

Nguyên nhân khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên có thể là do bạn lo lắng, hoặc nhiệt độ môi trường bên ngoài quá nóng, hoặc bạn đang bị sốt... Một số người đổ mồ hôi nhiều khi ăn thực phẩm cay, cũng như đồ uống và thực phẩm nóng.

Đổ mồ hôi là một chức năng sinh lý bình thường của cơ thể con người để bài tiết và điều hòa thân nhiệt, nhưng nếu bạn gặp phải tình trạng này quá thường xuyên ở những bộ phận sau trên cơ thể thì cần chú ý bảo vệ sức khỏe.

Bạn có thể bị tăng tiết mồ hôi do một bệnh lý tiềm ẩn, như cường giáp, bệnh gút, bệnh Parkinson. Trong một số trường hợp, đổ mồ hôi quá nhiều, nhất là vào ban đêm cũng có thể là triệu chứng của ung thư hạch bạch huyết..

Thường xuyên đổ mồ hôi ở mũi: Mũi ra nhiều mồ hôi ngầm chứng tỏ phổi đang hoạt động kém, dẫn đến khả năng miễn dịch cũng suy yếu. Lúc này, bạn hãy thử xoa bóp bàn tay nhiều hơn bởi bàn tay là bộ phận của kinh mạch phổi, có thể được kích thích và điều hòa bằng cách vỗ nhẹ.

Thường xuyên đổ mồ hôi ở ngực: Người bị cường giáp sẽ dễ gặp phải tình trạng đổ mồ hôi ở vùng ngực. Hiện tượng ra mồ hôi ở ngực cũng có thể xảy ra khi cơ thể bị sốt và nhiệt độ cơ thể không ổn định. Lúc này đừng quá lo lắng, hãy ăn ít đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ sống và đồ lạnh để giải tỏa căng thẳng hợp lý. Những người hay ra mồ hôi ở ngực cũng nên ăn những thực phẩm có tính ấm và bổ dưỡng như khoai lang, chà là đỏ, lúa mạch, đậu đỏ và bí ngô.

Thường xuyên đổ mồ hôi trên trán: Nếu bạn chỉ đổ mồ hôi ở vùng trán mà các bộ phận khác không có thì chứng tỏ dạ dày đang gặp vấn đề. Hãy thử quan sát xem lớp phủ ở lưỡi có bị sưng đỏ hay không. Bởi điều này có thể là do thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh.

Chân tay luôn đãm mồ hôi: Một số người đổ mồ hôi tay, chân khi cảm thấy hồi hộp, phấn khích hoặc lo sợ nhưng đây cũng là một biểu hiện của tình trạng thiếu máu. Đổ mồ hôi ở bàn tay và bàn chân của phái nữ nhiều khả năng là do kỳ kinh nguyệt gây ra. Bạn có thể massage vùng bụng hàng ngày sau bữa ăn và kiểm soát khẩu phần ăn, không nên ăn đồ sống hoặc đồ nguội.

Lưu ý: Đổ mồ hôi về đêm có thể là một triệu chứng vô hại, đồng thời cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của một loạt chứng bệnh nguy hiểm. Do đó, người bị ra mồ hôi đêm không rõ nguyên nhân nên sớm đi khám để tìm ra căn nguyên của bệnh và điều trị kịp thời.

Cách khắc phục đổ mồ hôi quá nhiều

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi đã nói ở trên mà có hướng xử lý. Ảnh minh họa.

Hạn chế ăn cay và đồ uống chứa caffein: Tránh các thực phẩm cay như ớt, hạn chế ăn tỏi và hành vì chúng có thể gây ra mùi không thơm tho cho cơ thể. Ngoài ra, đồ uống chứa caffein cũng sẽ làm cho vấn đề tồi tệ hơn.

Giữ vệ sinh cơ thể:Ra quá nhiều mồ hôi có thể gây bệnh ngoài da, mùi hôi... Bạn có thể ứng phó bằng cách tắm hàng ngày, thậm chí tắm vài lần trong một ngày để ngăn ngừa các vấn đề phát sinh do nhiều mồ hôi. Luôn mang theo khăn mềm thấm nước tốt để thấm mồ hôi. Mang theo chất chống mồ hôi thường xuyên để kiểm soát mồ hôi tiết quá nhiều.

Sử dụng chất chống ra mồ hôi ngoài da: Đây là cách đơn giản nhất trị mồ hôi nhiều. Các chất chống ra mồ hôi đều chứa muối nhôm, khi thoa lên da sẽ bịt kín lỗ chân lông nhằm ngăn mồ hôi thoát ra. Thông thường, chúng thường được bào chế dưới dạng xịt, lăn hoặc bột bôi xoa.

Giảm cân: Nếu thừa cân, việc giảm cân có thể sẽ giúp giảm tình trạng mồ hôi quá nhiều. Cơ thể sử dụng mồ hôi để hạ nhiệt, nhưng sẽ với một cơ thể to béo quá sẽ khó mà hạ nhiệt hiệu quả.

Mặc trang phục phù hợp: Luôn chọn loại vải thấm mồ hôi. Đối với người ra mồ hôi chân, hãy cân nhắc về chất liệu giày dép.

Nguồn: https://nguoiduatin.vn/cu-thay-do-mo-hoi-nhieu-o-vi-tri-nay-chung-to-suc-khoe-ban-co-van-de-a546570.html