Omega-3 không có tác dụng ngừa trầm cảm

ngày 28/12/2021

Kết quả được công bố từ một nghiên cứu lâm sàng kéo dài 5 năm cho thấy, không có sự khác biệt về nguy cơ trầm cảm giữa nhóm sử dụng omega-3 và giả dược.

EPA trong omega-3 có thể là yếu tố dẫn đến những kết quả có lợi cho sức khỏe.

Nghiên cứu nhằm tìm hiểu xem liệu việc bổ sung dầu cá omega-3 lâu dài có cải thiện tâm trạng hay giúp ngăn ngừa trầm cảm không.

Thử nghiệm lâm sàng này chú trọng đến việc điều tra chung về ảnh hưởng lâu dài của omega-3 đối với tâm trạng. Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 18.353 người tham gia trên 50 tuổi. Những người này không có dấu hiệu lâm sàng của bệnh trầm cảm tại thời điểm được tuyển.

“Nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng. Cần hàng nghìn người tham gia nghiên cứu này để ngăn ngừa trầm cảm ở người lớn. Chúng tôi gọi đó là phòng ngừa phổ biến. Những người tham gia đã thực hiện nghiên cứu ngẫu nhiên trung bình từ 5 - 7 năm”, trưởng nhóm điều tra Olivia Okereke giải thích.

Một nửa người tham gia được dùng giả dược. Trong khi đó, nửa còn lại được sử dụng chất bổ sung omega-3 có nguồn gốc từ biển tên Omacor (chứa 465 mg axit eicosapentaenoic (EPA) và 375 mg axit docosahexaenoic (DHA)). Tất cả tình nguyện viên được theo dõi trong ít nhất 5 năm.

Khi xem xét tâm trạng của tình nguyện viên theo thời gian, các nhà nghiên cứu không phát hiện ra sự khác biệt giữa nhóm dùng giả dược và omega-3. Kết quả bất ngờ cho thấy, sự gia tăng nhỏ về các giai đoạn của triệu chứng trầm cảm ở nhóm dùng omega-3. Nhà nghiên cứu Okereke lưu ý, điều này không cho thấy chất bổ sung omega-3 thực sự làm tăng nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm của một người.

Bà Okereke nhấn mạnh, điểm số tâm trạng tổng thể trong thời gian dài của tình nguyện viên vẫn ổn định. Các nhà nghiên cứu đã nêu ra một số hạn chế trong quá trình thử nghiệm. Điểm mấu chốt lớn nhất là cuộc thử nghiệm đã sử dụng liều lượng tương đối nhỏ của sự kết hợp hai axit béo omega-3 có nguồn gốc từ biển: EPA và DHA.

Một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết về sự khác biệt trong kết quả giữa việc bổ sung EPA và DHA. Một phân tích tổng hợp được công bố vào đầu năm nay đã xem xét 38 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên về omega-3. Phân tích kết luận, EPA có thể là yếu tố dẫn đến những kết quả có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu cũng suy đoán, DHA có thể làm giảm lợi ích của EPA.

Vì vậy, thử nghiệm mới đây được cho là có thể cung cấp một số bằng chứng khá rõ ràng rằng, việc bổ sung lâu dài omega-3 kết hợp EPA và DHA không mang lại lợi ích cho tâm trạng hoặc ngăn ngừa trầm cảm. Tác giả nghiên cứu JoAnn Manson cho biết, vẫn còn rất nhiều lý do khiến bác sĩ khuyên mọi người bổ sung dầu cá, như lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/khoa-hoc/omega-3-khong-co-tac-dung-ngua-tram-cam-nTjyNiAng.html