Hà Nội phát động 'Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết năm 2020'

ngày 12/06/2020

Sốt xuất huyết là bệnh do vi rút Dengue gây ra. Đến nay, bệnh vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hơn 40% dân số toàn cầu có nguy cơ mắc sốt xuất huyết, 75% ca mắc được ghi nhận tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập trung ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Việc các nước ASEAN lấy ngày 15-6 hằng năm là "Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết" thể hiện quyết tâm của cộng đồng ASEAN trong phòng, chống dịch bệnh này.

Tại Việt Nam, sốt xuất huyết là bệnh lưu hành phổ biến tại nhiều địa phương, trong đó Hà Nội là trọng điểm về sốt xuất huyết ở khu vực miền Bắc. Trung bình, hằng năm trên địa bàn Hà Nội ghi nhận từ 3.000 đến 5.000 trường hợp mắc, đặc biệt năm 2017, dịch sốt xuất huyết bùng phát với 37.651 trường hợp mắc và 7 trường hợp tử vong. Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 247 trường hợp mắc sốt xuất huyết, chưa có trường hợp tử vong, số mắc giảm 56% so với cùng kỳ năm 2019.

Đoàn xe diễu hành, cổ động, tuyên truyền về phòng, chống sốt xuất huyết

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh, trong những năm gần đây, tình hình các bệnh truyền nhiễm trên thế giới cũng như tại Việt Nam diễn biến phức tạp. Nằm trong bối cảnh chung của thế giới, ngay từ những ngày đầu năm 2020, các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và dịch này đến nay cơ bản đã được kiểm soát tốt.

Thời điểm này, Hà Nội tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết. Dù hiện tại, số ca mắc sốt xuất huyết giảm nhiều so với cùng kỳ của năm 2019 nhưng với diễn biến thời tiết mùa hè, nắng nóng mưa nhiều như hiện nay thì dịch bệnh này sẽ có thể gia tăng trong thời gian tới.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đồng thời triển khai mạnh mẽ các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết năm 2020, đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở; UBND các quận, huyện, thị xã cùng toàn thể tầng lớp nhân dân nghiêm túc thực hiện kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 19-5-2020 về việc phòng, chống dịch sốt xuất huyết năm 2020 của UBND thành phố.

UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, trong đó huy động các nguồn lực phục vụ các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn. Đặc biệt, kiên quyết xử phạt đối với những cá nhân, tập thể không hợp tác, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.


Nguồn: Báo Hà Nội Mới