Giật mình 3 loại hải sản quen thuộc là 'ổ' chứa ký sinh trùng

ngày 14/10/2021

Bạn có biết rằng những loại hải sản cực kỳ phổ biến dưới đây lại ẩn chứa một lượng ký sinh trùng rất lớn không?

Hiện nay thời tiết ngày càng lạnh, nếu muốn giữ sức khỏe, chúng ta nên ăn nhiều chất bổ dưỡng, không nên chỉ ăn chay thuần, hãy bổ sung thêm các sản phẩm từ thịt và các loại hải sản. Tuy nhiên, phải rất chú ý khi mua hải sản bởi có những loại hải sản cực kỳ phổ biến lại ẩn chứa một lượng ký sinh trùng rất lớn. (Ảnh minh họa)

Thường xuyên ăn những loại hải sản này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể, có 3 loại hải sản chứa nhiều ký sinh trùng, tốt nhất nên tránh hoặc hạn chế ăn để bảo vệ sức khỏe.

Thứ nhất là hải sản bị bơm nước: Loại hải sản bị bơm nước này có một đặc điểm dễ nhận thấy là thể tích của chúng tương đối lớn so với các loại hải sản khác, khi dùng tay ấn vào sẽ thấy rất nhiều nước rỉ ra. Về cơ bản, loại hải sản này đều bị can thiệp bởi con người.

Thường thương lái bơm nước vào những loại hải sản này để kiếm thêm lợi nhuận và đánh lừa người tiêu dùng chủ quan, tin người.

Đáng nói, hải sản bị tiêm nước không chỉ giảm hương vị, giảm chất lượng, lỗ kim đâm trực tiếp lên cơ thể chúng còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, nguy cơ gây ra các bệnh tật. Nếu mua phải, ăn phải loại hải sản như vậy sẽ rất nguy hại cho cơ thể.

Thứ hai là hải sản đông lạnh quá lâu: Hầu hết các loại hải sản đông lạnh này đều được cấp đông trong thời gian quá dài. Khuyên bạn nên mua hải sản đông lạnh trong những siêu thị có tiếng, ghi rõ nguồn gốc và thời gian cấp đông.

Nếu như mua ở chợ, không ai biết các loại hải sản này để được bao lâu, rất dễ sinh ra nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng. Thương lái cũng muốn bán loại hải sản này, họ sẽ phun rất nhiều formaldehyde hoặc các chất phụ gia và chất tẩy trắng.

Mục đích của việc làm này là để làm cho những loại hải sản này trông tươi mới hơn, nhưng thực chất trong đó có rất nhiều ký sinh trùng và chất bẩn, thịt không tươi và giá trị dinh dưỡng vốn có cũng bị mất.

Thứ ba, các loại hải sản có vỏ: Đặc điểm chung của các loại hải sản có vỏ đó là thân mềm, vỏ bên ngoài cứng rắn. Tại sao lại nói hải sản có vỏ nhiều ký sinh trùng? Theo các chuyên gia, ký sinh trùng rất thích ẩn nấp trên vỏ của các loại hải sản.

Thêm nữa, nhược điểm của các loại động vật có vỏ là rất khó làm sạch hoàn toàn, chính vì vậy khả năng sống sót của ký sinh trùng cũng nhiều hơn. Không khuyến khích mọi người mua quá nhiều, ăn thường xuyên các loại hải sản có vỏ như vậy.

Nhìn chung, hải sản ngon nhưng bạn cần phải tỉnh táo khi mua chúng, chọn nơi đảm bảo để mua, đừng tiếc tiền, đừng tham đồ rẻ mà mua ở những nơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/giat-minh-3-loai-hai-san-quen-thuoc-la-o-chua-ky-sinh-trung-1606806.html