Giảm mỡ máu bằng chế độ ăn lành mạnh

ngày 22/12/2022

Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hằng ngày sẽ giúp kiểm soát nồng độ cholesterol (giảm mỡ máu) trong cơ thể, đặc biệt là trong mùa đông.

1.Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất béo có trong máu và tất cả các loại tế bào của cơ thể. Nó được sử dụng để tạo nên màng tế bào, một số nội tiết tố (hormones) và phục vụ nhiều chức năng quan trọng khác…

Bản chất của cholesterol không phải là xấu, vì cholesterol là một trong nhiều chất được cơ thể chúng ta tạo ra và sử dụng để giữ gìn sức khỏe của cơ thể. Một số cholesterol được tạo ra bởi cơ thể, một số được cung cấp bởi thức ăn.

Có hai loại cholesterol: ‘tốt’ và ‘xấu’. Do đó, cần phải biết về sự khác biệt và nồng độ của hai loại cholesterol này trong máu.

Tăng cholesterol xấu có thể dẫn đến nguy cơ bệnh mạch vành, cơn đau tim cấp. Do đó, điều chỉnh cholesterol thích hợp là rất quan trọng.

Tăng cholesterol sẽ gây các bệnh tim mạch.

Mùa đông được biết đến là có những ngày nghỉ lễ trong năm. Những ngày nghỉ lễ này có thể dẫn đến việc tiêu thụ các loại thực phẩm kích hoạt mức cholesterol trong cơ thể bạn.

Ngoài ra, những tháng mùa đông, cơ thể cần những thực phẩm giàu calo để giữ ấm và đánh bại cái lạnh. Sự thôi thúc ăn nhiều thực phẩm giàu calo này có thể dẫn đến sự gia tăng mức cholesterol trong cơ thể.

Do đó, khi bước vào mùa đông, điều quan trọng đối với mỗi chúng ta là phải biết cách kiểm soát ăn uống và kiểm soát mức cholesterol trong máu.

Ăn uống lành mạnh sẽ giúp kiểm soát cholesterol trong cơ thể.

Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể giúp bạn kiểm soát mức cholesterol một cách hiệu quả và cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nói chung.

2.Những thực phẩm giúp giảm mỡ máu

2.1 Bổ sung dầu chứa axit béo không bão hòa đơn giúp giảm mỡ máu

Chất béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol xấu. Một số loại dầu mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình chứa axit béo không bão hòa đơn như: Dầu ô liu, dầu mè…

Bên cạnh đó, việc lựa chọn các loại thực phẩm có chứa chất béo đơn trong chế độ ăn hằng ngày sẽ giúp cải thiện nồng độ cholesterol máu. Từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

Dầu ô liu chứa axit béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch.

2.2 Hoa quả và rau

Để kiểm soát mức cholesterol, hãy đảm bảo tăng lượng trái cây và rau quả với ít nhất 4-5 phần trái cây và rau xanh tươi theo mùa mỗi ngày.

Tăng cường ăn rau quả hằng ngày tốt cho người có mức cholesterol cao.

3.3.Chất xơ hòa tan

Bạn có thể tăng lượng thức ăn có chất xơ hòa tan như isabgol, rau lá xanh, yến mạch và đậu nguyên hạt. Những thực phẩm này rất tốt để giảm mức cholesterol xấu.

Một số thực phẩm giàu chất xơ hòa tan.

2.4 Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E

Việc bổ sung đầy đủ vitamin E làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin E được cho là giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách ức chế quá trình oxy hóa cholesterol lipoprotein mật độ thp- LDL (hay cholesterol xấu) và giúp ngăn ngừa cục máu đông có thể dẫn đến đau tim.

Do đó, có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin E vào thói quen ăn uống hằng ngày, giúp giảm cholesterol xấu. Các loại thực phẩm giàu vitamin E như: Hạt hướng dương, hạnh nhân, quả bơ, cá hồi, rau chân vịt, bông cải xanh…

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thói quen hằng ngày của mình.

Bổ sung vitamin E bằng thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nguồn: suckhoedoisong.vn