Nhiều ổ dịch Covid-19 không xác định được F0

ngày 13/04/2020

Ngày 12-4, Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19, đều ở "ổ dịch" thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Như vậy, nước ta đã có 260 ca mắc Covid-19, 144 ca đã khỏi bệnh.

2 ca lây lan trong cộng đồng

Ca bệnh 259 (41 tuổi, ngụ xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) là vợ bệnh nhân 254. Bệnh nhân 259 làm nghề nông (trồng hoa) và kinh doanh tại nhà; thỉnh thoảng đi giao hoa tại thôn Liễu Trì, xã Mê Linh và một số nơi khác khi có đơn hàng.

Ca bệnh 260 là nữ, 35 tuổi, ngụ xóm Đường, thôn Hạ Lôi. Bệnh nhân làm nghề trồng hoa, không đi đâu xa trong vòng 2 tuần gần đây. Ngày 6-4, bệnh nhân có tiếp xúc gần với 2 người từng tiếp xúc với bệnh nhân 243 khi đi giao hoa. Kết quả xét nghiệm ngày 11-4 dương tính với SARS-CoV-2.

Thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) đang là điểm nóng dịch Covid-19 khi phát hiện thêm 2 ca nhiễm hôm 12-4 Ảnh: NGÔ TRẦN

Đây là 2 ca bệnh lây lan trong cộng đồng. Như vậy, đến nay, "ổ dịch" thôn Hạ Lôi đã ghi nhận 8 ca bệnh Covid-19. Cùng ngày, Bộ Y tế đã phát thông báo khẩn số 13 đề nghị tất cả những người từng đến chợ hoa Mê Linh, thôn Hạ Lôi từ ngày 20-3 đến nay liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất hoặc nhắn tin số 8889 để được tư vấn và hỗ trợ y tế.

Hiện cả nước còn 116 người mắc Covid-19 (chiếm tỉ lệ 44%), đang điều trị tại 14 cơ sở khám chữa bệnh, trong đó hầu hết sức khỏe ổn định. Với bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công người Anh) điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM đã chuyển sang thở máy xâm nhập và can thiệp ECMO, hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân 19 (64 tuổi, ở Hà Nội) sau khi cai ECMO chuyển sang thở máy đã tiến triển tốt hơn. Riêng bệnh nhân 161 (88 tuổi, ở Hưng Yên) bị tai biến mạch máu não, thở máy, tiên lượng bệnh nặng.

Tiềm tàng ổ dịch mới

Theo thống kê dịch tễ, hơn 1 tuần qua, số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đã giảm dần nhưng các ca bệnh trong cộng đồng có xu hướng gia tăng. PGS-TS Trần Đắc Phu - cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho biết có nhiều "ổ dịch" nhỏ ngoài cộng đồng đã mất dấu F0 và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch nếu người dân chủ quan.

Đánh giá về việc số ca mắc thời gian gần đây giảm chỉ còn 1-4 ca bệnh/ngày trong khi trước đó, trên dưới 10 ca/ngày, PGS Trần Đắc Phu khẳng định "con số này chưa nói lên điều gì" bởi thời gian ủ bệnh của SARS-CoV-2 đến 14 ngày, trong khi Việt Nam vẫn còn hơn 72.500 người vẫn đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe.

"Không biết có phải số ca bệnh Covid-19 giảm khiến lơi lỏng việc giãn cách xã hội hay không mà vài ngày gần đây, người dân đổ ra đường nhiều hơn, thậm chí nhiều hàng quán đã mở cửa trở lại, tại các chợ dân sinh rất đông người" - ông Phu lo ngại.

Trong bối cảnh dịch có xu hướng lan rộng trong cộng đồng, chuyên gia y tế này khuyến cáo người dân không chủ quan vì các ổ dịch Covid-19 ngoài cộng đồng còn tiềm tàng. Người dân cần tuyệt đối tuân thủ giãn cách xã hội thì dịch mới có thể sớm được ngăn chặn.

Thêm chuyến bay đưa người Việt Nam về nước

Sáng 12-4, chuyến bay VN311 Tokyo - Hà Nội đã chở 12 công dân Việt Nam về nước. Chuyến bay do Vietnam Airlines phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và các cơ quan chức năng Nhật Bản thực hiện.

Các hành khách bị mắc kẹt tại sân bay Narita hơn 10 ngày do Nhật Bản hạn chế xuất nhập cảnh để phòng chống dịch Covid-19 và các hãng hàng không đã dừng bay đến Việt Nam. Ngoài ra, chuyến bay còn có các công dân Việt Nam thuộc diện đặc biệt khó khăn và không có nơi ở ổn định tại Nhật Bản, được hỗ trợ hồi hương.

Dự kiến ngày 14-4, sẽ có chuyến bay của Vietnam Airlines đưa công dân Anh đang du lịch ở Việt Nam hồi hương, đồng thời đưa khoảng 80 người Việt mắc kẹt tại Anh về nước. Bộ Ngoại giao cho biết trong thời gian tới, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ đề xuất phương án đưa một số công dân về nước, ưu tiên người cao tuổi, người ốm đau, trẻ em dưới 18 tuổi.


Nguồn: Báo Người Lao Động