Dưa chua muối ăn ngay, nhanh chóng nhưng hại sức khỏe

ngày 24/08/2019

Dưa chua, cà muối là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưa chua có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp chúng ta ăn ngon miệng. Đồng thời món ăn này còn bổ sung các vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hóa như lactobacillus, acidophilus và plan-tarum. Chính các vi sinh vật này tạo ra các enzyme chuyển hóa đường và tinh bột trong rau dưa thành axit lactic có vị chua, cũng như tạo các enzyme phân hủy một phần chất đạm trong thực phẩm, giúp cơ thể hấp thu dễ dàng hơn. Cũng vì vậy khi ăn những món có nhiều chất đạm, chất béo kèm với dưa chua, chúng ta thấy ngon miệng, đỡ ngấy và dễ tiêu hóa hơn.

Hiện nay ngoài cách muối dưa nén và muối nước thông thường, nhiều gia đình vẫn muối dưa theo hình thức muối ăn ngay, hay còn gọi là muối xổi, để có thể nhanh chóng sử dụng. Với hình thức này, người làm sẽ cho dung dịch muối có độ mặn thấp hơn để dưa có thể chua nhanh trong vòng 1-3 ngày.

Tuy nhiên, Viện dinh dưỡng quốc gia cho hay, hình thức muối ăn ngay mang nhiều tiềm ẩn mói nguy cho sức khỏe.

"Thời gian muối dưa theo hình thức muối ăn ngay, quá ngắn, môi trường muối không đủ độ axit để kìm hãm sự phát triển của những loại vi khuẩn có hại. Trong dưa muối xổi vẫn còn vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh, ăn vào nhất định có hại cho sức khỏe", thông tin từ Viện dinh dưỡng quốc gia nêu rõ.

Cũng theo Viện dinh dưỡng quốc gia, ngoài những bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa thường gặp, ăn nhiều dưa chua, cà muối ăn ngay còn có nguy cơ dễ mắc ung thư nếu nguyên liệu dưa không đảm bảo. Nếu dưa bị bón quá nhiều phân đạm urê sẽ khiến rau bị tồn dư một lượng nitrat đáng kể, khi muối chưa kỹ sẽ chuyển thành nitrit. Hàm lượng nitrit cao kết hợp với các axit amin tạo thành nitrosamin, là chất gây ung thư.

"Để hạn chế quá trình hình thành nitrosamine trong cơ thể, người tiêu dùng nên tránh ăn dưa, cà muối ăn ngay, hoặc những loại dưa muối còn chưa đủ thời gian, dưa chưa vàng, ăn hãy còn cay", Viện dinh dưỡng khuyến cáo.

Viện dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên ăn dưa chưa chín vàng, còn vị hăng... Ảnh: Internet

Ngoài ra để đảm bảo an toàn, người dân cũng nên lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo an toàn. Trước khi muối, phải sơ chế rau và dụng cụ muối kỹ lưỡng để tạo môi trường lên men tốt, tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại.

Trước vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ sinh học & thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng lưu ý, người tiêu dùng tuyệt đối không mua hoặc tự muối dưa trong các dụng cụ nhựa không đảm bảo, hoặc tận dụng thùng sơn đã qua sử dụng.

"Đa phần các thùng đựng sơn là Polime đã kết dẻo, được tạo thành từ những đơn chất, gọi là Monome. Trong quá trình chế tạo, một số phân tử Monome vẫn còn tồn tại và có thể hòa tan vào nước. Khi muối dưa, cà chất này có khả năng ngấm vào nước muối và đi vào cơ thể. Chúng sẽ hòa tan trong máu, vào tế bào và có nguy cơ gây ung thư", PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh lý giải.

Vị chuyên gia cũng cho biết thêm dư lượng chất phụ gia, chất tạo màu còn sót lại trong các thùng sơn cũng khiến cơ thể dễ nhiễm độc khi ăn phải.


Nguồn: Báo PLO