Cứu sống bệnh nhân bị vỡ phình động mạch chủ

ngày 12/06/2020

Bệnh nhân Nghĩa đã tỉnh táo và sức khỏe hồi phục tốt. (Ảnh: BVĐK Sóc Trăng)

Trước đó, ngày 11-6, BVĐK tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận bệnh nhân Nghĩa nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hông phải với chẩn đoán vỡ phình động mạch chủ bụng dưới thận. Ngay lập tức, BVĐK Sóc Trăng thực hiện quy trình báo động đỏ liên viện với BVĐK T.Ư Cần Thơ.

Nhận được báo động đỏ liên viện, BVĐK T.Ư Cần Thơ điều động một ê-kíp bác sĩ khẩn trương vượt hơn 60km xuống hỗ trợ BS CKI Đặng Văn Sô Đa, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK Sóc Trăng, cùng phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh trong tình trạng vừa phẫu thuật vừa truyền máu và áp dụng tất cả các biện pháp cấp cứu cần thiết.

Sau gần 5 giờ phẫu thuật và hồi sức, ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe vẫn chưa ổn định, bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên Khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc nội để điều trị tích cực. Hiện nay, sau thời gian được các y, bác sĩ chăm sóc tận tình, bệnh nhân đã được chuyển về Khoa Ngoại tổng hợp để điều trị và phục hồi, tình trạng bệnh nhân tốt, vết mổ khô, các chỉ số sinh hiệu đều ổn, dự kiến sẽ xuất viện trong ba đến bốn ngày tới.

Theo BS Nguyễn Thị Lạc, trước đây, các trường hợp này đa số tử vong do không chuyển tuyến kịp để xử lý cấp cứu. Vì thế, việc thực hiện quy trình phối hợp liên viện đã cứu sống bệnh nhân Nghĩa là một thành công của BVĐK tỉnh Sóc Trăng trong triển khai kỹ thuật mới, tiến bộ về chuyên môn và cấp cứu bệnh nhân kịp thời, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Nguồn: Báo Nhân Dân