COVID-19 có làm thay đổi hệ thần kinh giao cảm?

ngày 24/08/2021

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn một nhóm nhỏ thanh niên Mỹ đang phục hồi hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 để kiểm tra xem liệu SARS- CoV-2 có gây ra những thay đổi trong hệ thần kinh giao cảm hay không.

Hệ thần kinh giao cảm, điều chỉnh các chức năng không tự chủ của cơ thể như huyết áp, sự giãn nở đồng tử và nhiệt độ cơ thể, điều khiển phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của cơ thể.

Khi đối mặt với nguy hiểm, chẳng hạn như một con vật hoang dã đến gần, hệ thần kinh giao cảm sẽ kích hoạt tiết ra hormone để tăng sự tỉnh táo và nhịp tim, giúp đưa thêm máu đến các cơ.

Tác giả chính của nghiên cứu Abigail Stickford, phó giáo sư khoa học sức khỏe và tập thể dục tại Đại học bang Appalachian ở Bắc Carolina, Mỹ cho biết: "Chiến đấu hoặc bay là một cơ chế tuyệt vời trong các tình huống căng thẳng cao độ , chẳng hạn như khi một con gấu đang đuổi theo bạn. Nhưng khi hệ thống đó được nâng cao hoặc kích thích kinh niên, nó không quá tuyệt vời."

Stickford và nhóm của cô đã tuyển chọn 16 thanh niên khỏe mạnh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hơn hai tuần trước khi đến phòng thí nghiệm và có các trường hợp mắc COVID-19 nhẹ.

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại hoạt động thần kinh bằng cách sử dụng điện cực, huyết áp và nhịp tim khi những người tham gia thí nghiệm nghỉ ngơi và trong khi những người tham gia đang thọc tay vào bồn nước đá - một bài kiểm tra tim được gọi là "kiểm tra áp suất lạnh". Họ so sánh kết quả của họ với đối chứng thanh niên khỏe mạnh không bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người trưởng thành trẻ tuổi đang hồi phục sau nhiễm trùng SARS-CoV-2 có hoạt động giao cảm tăng lên khi nghỉ ngơi so với những người khỏe mạnh. Nhưng họ không có sự khác biệt về nhịp tim, huyết áp và hoạt động thần kinh giao cảm trong quá trình kiểm tra áp suất lạnh.

Điều đó có nghĩa là phản ứng chiến đấu hoặc bay của họ hoạt động tích cực hơn khi nó không phải ở trong thời gian nghỉ ngơi, nhưng hệ thống vẫn có thể phản ứng thích hợp với một mối đe dọa.

Họ cũng phát hiện ra rằng, khi những người tham gia được yêu cầu thực hiện "thử thách tư thế đứng", hoặc nhanh chóng đứng từ tư thế ngồi hoặc nằm xuống, những người tham gia hồi phục sau nhiễm trùng SARS-CoV-2 có hoạt động thần kinh giao cảm cao hơn và nhịp tim tăng nhiều hơn so với đối chứng lành mạnh.

Nhiều chuyên gia suy đoán rằng, COVID-19 tác động đến hệ thần kinh giao cảm, Tuy nhiên, những người tham gia còn rất trẻ, khỏe mạnh, và với các triệu chứng nhẹ, vì vậy vấn đề này khá ngạc nhiên.Các tác giả nói rằng, nếu kết quả đúng ở những người lớn tuổi mắc COVID-19, có thể có những tác động bất lợi đáng kể đối với sức khỏe tim mạch.

Chỉ SARS-CoV-2 hay tất cả các loại virus?

Không ai biết tại sao hoặc làm thế nào mà virus gây ra những thay đổi trong hệ thần kinh giao cảm, nhưng virus gây ra tình trạng viêm, do đó có liên quan đến hoạt động của hệ thần kinh giao cảm tăng cao.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các virus khác cũng không gây ra những thay đổi này.

Tiến sĩ Igor Vaz, từ Khoa Y của Đại học Miami, Mỹ, cho rằng kết quả sẽ thuyết phục hơn nếu nhóm đối chứng không phải là những người khỏe mạnh mà là những người đang phục hồi sau một bệnh nhiễm virus khác, chẳng hạn như bệnh cúm.

Các tác giả nghiên cứu này thừa nhận rằng, so sánh với các bệnh nhiễm trùng khác sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về tác động chính xác của SARS-CoV-2 đối với hệ thần kinh.

Hạn chế lớn nhất của nghiên cứu là các nhà nghiên cứu không biết hoạt động của hệ thần kinh của những người tham gia như thế nào trước khi chẩn đoán COVID-19 của họ.

Thế nhưng, có khả năng những thay đổi đối với phản ứng “chiến đấu hoặc bay” trong nhóm dân số trẻ khỏe mạnh này chỉ là tạm thời. Khi tải lượng virus giảm, tình trạng viêm trong cơ thể giảm và họ hy vọng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm cũng giảm.

Nguồn Tienphong