Quảng Ngãi: Sốt xuất huyết và tay chân miệng bùng phát mạnh

ngày 02/10/2019

Qua thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận trên 830 ca bệnh tay chân miệng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2018. 14/14 huyện, TP xuất hiện ca bệnh và tập trung chủ yếu ở nhóm tuổi từ 1 - 5 với tỷ lệ lên đến hơn 94%.

Đối với bệnh sốt xuất huyết có trên 1.100 trường hợp mắc bệnh. Trong đó, TP Quảng Ngãi, Mộ Đức, Đức Phổ… là những địa phương có số ca bệnh cao.

Phun hóa chất diệt muỗi.

Tại địa bàn TP Quảng Ngãi đã ghi nhận hơn 370 ca bệnh tay chân miệng, hơn 350 ca mắc sốt xuất huyết với 50 ổ dịch. Đáng chú ý, bệnh sốt xuất huyết năm nay diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ở cả trẻ em và người lớn. Hiện tại, TP Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số ca mắc bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết cao nhất tỉnh Quảng Ngãi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trung tâm Y tế TP Quảng Ngãi đã phát hiện và kịp thời xử lý nhiều ổ dịch ở các nhóm trẻ tư nhân, đồng thời triển khai các biện pháp như phát động diệt lăng quăng, bọ gậy; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi… Tuy nhiên, tình trạng lây lan của bệnh tay chân miệng, cũng như số ca mắc bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa giảm.

Theo ông Lê Văn Trung - Trưởng phòng Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế TP Quảng Ngãi), nguyên nhân của việc gia tăng các ca mắc bệnh là do diễn biến phức tạp của thời tiết. Thêm vào đó, tính theo chu kỳ dịch bệnh, hiện nay đang là thời điểm rất dễ bùng phát các ổ dịch, đặc biệt tại các trường mầm non, nhóm trẻ.

“Trung tâm đang phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo TP tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở giáo dục phải thực hiện tốt công tác phòng bệnh", ông Trung thông tin.

Ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết: tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng.

“Trung tâm đã cấp phát đầy đủ hóa chất cho các huyện, thành phố để xử lý các ổ dịch, nhất là những địa bàn có nhiều ca mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết. Nhờ đó, các ổ dịch được xử lý sớm, không lây lan trên diện rộng”, ông Nên nói

Theo ông Nên, để hạn chế dịch bệnh hiệu quả, ngoài nỗ lực của ngành y tế, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình.


Nguồn: Báo KTĐT