Cho trẻ dùng kháng sinh để điều trị ho dễ khiến trẻ ốm thêm

ngày 22/08/2019

Nghiên cứu khoa học cho thấy cho trẻ dùng kháng sinh để điều trị ho và cảm lạnh dễ làm trẻ ốm thêm (ảnh minh họa)

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ tuổi tiền học đường cho thấy trẻ dùng kháng sinh để điều trị ho và cảm lạnh dễ làm trẻ ốm thêm.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu NHS cho 250.000 trẻ em từ một đến năm tuổi. Những người đã được kê hai hoặc nhiều đơn thuốc kháng sinh khi bị ho, cảm lạnh và viêm họng có khả năng nhập viện cao hơn 30% hoặc cần được chăm sóc y tế khác trong năm tiếp theo. Các bác sĩ đã kêu gọi các bậc cha mẹ hiểu rằng thuốc kháng sinh không có tác dụng đối với mọi trường hợp nhiễm trùng.

Tác giả nghiên cứu Oliver van Hecke cho biết: "Khi trẻ em uống nhiều kháng sinh hơn, khả năng tư vấn và kê đơn thuốc sau của bác sỹ khó khăn hơn để tìm ra loại thuốc phù hợp. Phần lớn các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em là do virus, tự giới hạn trong nhiều trường hợp không cần thiết phải sử dụng kháng sinh".

Các bác sĩ đa khoa đã nhiều lần được yêu cầu giảm số lượng thuốc kháng sinh mà họ đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng việc lạm dụng kháng sinh đang gây ra một cuộc khủng hoảng.

Kháng sinh được coi là một trong số những phát minh vĩ đại nhất của ngành y học thế giới . Loại thuốc này từng là cứu tinh của loài người ở thời điểm 100, 200 năm trước khi những dịch bệnh chết người như dịch hạch, sốt xuất huyết...hoành hành.

Thế nhưng ở thời điểm những năm của thế kẻ 21 này, kháng sinh lại mang đến một mối nguy cho con người: tình trạng kháng thuốc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng một số bệnh nhân bị lây nhiễm virus và vi khuẩn có tính kháng thuốc ngày càng mạnh.

Nhưng vi khuẩn này, do tình trạng kháng thuốc kháng sinh của bệnh nhân, cuối cùng sẽ biến thành những 'siêu vi khuẩn' và có khả năng cản trở nghiêm trọng sự phát triển của ngành y dược hiện đại.

Báo cáo của WHO cho biết, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh đã khiến cho tính kháng thuốc của virus và vi khuẩn diễn ra ngày càng mạnh. Việc này sẽ tạo thành mối uy hiếp mới đối với con người, thậm chí còn nguy hiểm hơn so với ung thư.

Nếu như các nước không có bất cứ hành động nào, thì đến năm 2050, dự tính mỗi năm số người chết do kháng thuốc sẽ lên đến 10 triệu người, theo đánh giá của WHO.


Nguồn: Báo Đời Sống Plus