Phát hiện ung thư phổi chỉ trong 6 phút nhờ kiểm tra hơi thở

ngày 06/09/2019

Thiết bị kiểm tra nồng độ hơi thở mới có thể phát hiện ung thư phổi chỉ trong 6 đến 7 phút - Ảnh minh họa: Shutterstock

Thiết bị được áp dụng công nghệ mới, giúp phân tích và xác định được các hóa chất do khối u ung thư phổi giải phóng vào hơi thở, theo Daily Mail.

Nơi chế tạo và sản xuất ra thiết bị kiểm tra nồng độ hơi thở này là công ty Ancon Technologies ở Anh. Họ tin rằng thiết bị này có thể được Cơ quan Sức khỏe quốc Anh (NHS) cho phép bán ra thị trường trong vòng 3 năm tới.

Trong phòng thí nghiệm, thiết bị có thể phát hiện được các phân tử mà khối u ung thư phổi phóng thích vào hơi thở. Các nhà phát minh dự kiến sẽ tiếp tục thử nghiệm thiết bị mới trên người vào năm 2020 để sàng lọc các bệnh nhân ung thư phổi.

Khi sử dụng, mọi người chỉ cần thở vào thiết bị, sau đó chờ kết quả phân tích trong khoảng từ 6 đến 7 phút. Một trong những dấu vết sinh học liên quan đến ung thư là sự xuất hiện của chất có tên là butylated hydroxytoluene (BHT). Nó đã được khoa học chứng minh là có thể thúc đẩy quá trình hình thành khối u ung thư phổi, theo Daily Mail.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất. Trong năm 2018, nước Mỹ ghi nhận hơn 234.000 ca mắc ung thư phổi mới, Hiệp hội Phổi Mỹ.


Nguồn: Báo Thanh Niên