Nổi hạch ở cổ có phải là ung thư?

ngày 05/11/2019

Theo các bác sĩ ung bướu, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc, nổi hạch ở cổ được hiểu là sự sưng lên bất thường của một khối nhỏ có hình dạng như khối u tại vùng cổ. Đây là hiện tượng không hề hiếm gặp và có thể xảy ra ở cả trẻ em, do đặc thù cổ là khu vực có chứa số lượng lớn các hạch bạch huyết hay gọi là các hạch lympho vùng cổ.

Đa số các trường hợp nổi hạch lympho vùng cổ gáy, tự hạn chế về kích thước và tự biến mất, nhưng một số hạch vùng cổ vẫn có thể tồn tại lâu hơn và chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm mà cơ thể mắc phải như bệnh ung thư.

Hạch ở cổ có thể là dấu hiệu của ung thư

Đặc biệt, các hạch lympho ở vị trí vùng thượng đòn nếu có sự tăng lên về kích thước và lây lan, có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý liên quan đến ác tính. Khi đó, bệnh nhân cần được đánh giá cẩn thận, cũng như can thiệp sớm để có hiệu quả tốt nhất.

Cụ thể hơn, khi bị nổi hạch ở cổ sẽ có 3 nguy cơ sau đây xảy ra:

Nhiễm khuẩn

Nguyên nhân phổ biến nhất gây sưng hạch vùng cổ gáy là do bệnh nhiễm khuẩn như nhiễm khuẩn vùng răng lợi, cổ họng, đường hô hấp trên hoặc nhiễm virus. Hạch bạch huyết vùng cổ gáy nhận được dịch bạch huyết từ cổ và đầu. Khi có một nhiễm khuẩn ở đầu cổ, hạch bạch huyết sẽ thu thập và tiêu diệt vi khuẩn gây ra nhiễm khuẩn.

Trường hợp nổi hạch ở cổ do nguyên nhân nhiễm khuẩn thì hạch thường sưng lên, đau, sốt. Thông thường các hạch này sẽ biến mất khi bệnh nhân điều trị khỏi nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đã điều trị khỏi nhiễm khuẩn mà hạch vẫn nổi lên và gây sưng, khi đó bạn cần xem xét tiếp các nguyên nhân tiếp theo.

Bệnh tự miễn dịch hoặc các bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch

Các bệnh như bệnh viêm khớp dạng thấp, HIV/AIDS và lupus ban đỏ (SLE) và một số bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch cũng có thể khiến nổi hạch ở vùng cổ. Khi này bạn cần đến thăm khám với bác sĩ để điều trị các bệnh lý trên. Khi các bệnh lý trên được điều trị hiệu quả, hạch sẽ tự biến mất.

Ung thư

Chất lỏng bạch huyết có thể thu thập và vận chuyển tế bào ung thư đến các hạch bạch huyết. Khi ung thư lan đến cổ và đầu, chúng gây ra các hạch bạch huyết sưng lên. Khi này cần thực hiện sinh thiết hạch lympho ở cổ để tìm nguyên nhân thực sự của sưng hạch và có biện pháp can thiệp sớm, mang lại hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra còn một số trường hợp nổi hạch ở cổ sau khi tiêm chủng vaccine ngừa bệnh thương hàn, quai bị, sởi. Trong trường hợp này, sưng hạch ở cổ chỉ diễn ra tạm thời trong vài ngày rồi sẽ tự mất đi, nên không đáng lo ngại.

Xử trí hạch vùng cổ

Việc điều trị hạch vùng cổ tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp điều trị cụ thể trong các trường hợp như sau:

- Nếu nhiễm khuẩn gây ra sưng hạch bạch huyết, thông thường sẽ sử dụng kháng sinh và cơ thể sẽ trở lại bình thường khi nhiễm khuẩn được giải quyết.

- Rối loạn miễn dịch: Điều trị các hạch bạch huyết bằng cách điều trị bệnh chính như viêm khớp dạng thấp và lupusban đỏ hệ thống.

- Ung thư: Các phương pháp điều trị được sử dụng phụ thuộc vào loại ung thư và bao gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp