Chàng trai 27 tuổi bị mù mắt sau khi nâng mũi ở tiệm spa

ngày 11/11/2019

Bệnh nhân này bị mù mắt phải, hoại tử vùng mũi sau khi nâng mũi bằng tiêm filler - Ảnh: N.P

Ngày 11.11, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay bệnh viện này đang tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp tiêm filler tại một spa bị biến chứng nặng gây mù mắt, hoại tử vùng mũi. Đặc biệt, nam bệnh nhân V.V.N (27 tuổi, ngụ Long An) dù đã được chữa trị, nhưng mắt phải của của bệnh nhân này đã hoàn toàn mất thị lực và bị biến chứng sẹo do hoại tử để lại.

PGS-TS- BS Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết anh N. nhập viện trong tình trạng mờ mắt, nhiễm trùng, hoại tử vùng da mũi, mất thị trường 1/2 dưới mắt phải.

Qua khai thác bệnh sử được biết trước đó anh N. đến một cơ sở spa ở địa phương để thực hiện nâng mũi bằng phương pháp tiêm filler không rõ loại. Sau khi tiêm filler vài ngày, anh N. bị mờ mắt, nhiễm trùng, sưng nề và hoại tử vùng da mũi.

Bệnh nhân được bệnh viện tiến hành làm các xét nghiệm, chụp MRI và soi đáy mắt. Kết quả cho thấy bệnh nhân N. bị tổn thương mô hậu nhãn cầu phải, phù gai thị… Sau khi cắt lọc vết thương ở vùng hoại tử, các bác sĩ đã tiến hành “đánh” mạnh kháng sinh để điều trị hoại tử da vùng mũi cũng như giảm tình trạng sưng nề.

“Dù chúng tôi đã rất cố gắng chữa trị nhưng chỉ có thể giải quyết được tình trạng hoại tử, sưng nề vùng mũi, còn mắt phải của bệnh nhân phải chấp nhận bị mù cùng với di chứng sẹo do hoại tử vùng mũi gây ra”, bác sĩ Tuấn cho biết.

Trường hợp thứ 2 là chị V.T.H.T (35 tuổi, ngụ tại quận 10, TP.HCM). Chị T. nghe theo lời quảng cáo của một spa ở gần nhà và đến cơ sở này thực hiện tiêm filler nâng mũi. Sau 4 ngày tiêm filler không rõ loại, chị T. bị sưng đỏ vùng tiêm, mắt phải bị mờ. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị biến chứng do tiêm filler, gây nhiễm trùng và tắc mạch máu khiến vùng da mũi bị viêm đỏ, có hoại tử đen lấm chấm, mắt phải bị xuất huyết kết mạc và thu hẹp thị trường. Bệnh nhân được điều trị bằng khánh sinh để giảm sưng nề, theo dõi chăm sóc vết thương. Tuy nhiên, theo bác sĩ Tuấn nhiều khả năng bệnh nhân bị di chứng để lại là các vết sẹo trên da, giảm hoặc mất hẳn thị lực mắt phải.

Theo BS Nguyễn Anh Tuấn, trong thời gian gần đây, trung bình mỗi tháng khoa tiếp nhận 1 - 2 trường hợp có cả nam và nữ bị biến chứng nặng do tiêm filler, không ít trường hợp đã để lại biến chứng nghiêm trọng, không thể phục hồi.

Bác sĩ Tuấn cho rằng việc thực hiện tiêm filler tại các cơ sở spa, dịch vụ làm đẹp không hợp pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các biến chứng nặng nề, khó chữa. “Để thực hiện làm đẹp nói chung và tiêm filler nói riêng an toàn, có kết quả tốt, người dân cần đến khám, tư vấn và chỉ định bởi các chuyên viên y tế chuyên khoa tạo hình – thẩm mỹ có chứng chỉ hành nghề tại các cơ sở hoạt động hợp pháp, đảm bảo đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất cũng như sử dụng các sản phẩm làm đẹp đã qua kiểm định của cơ quan chức năng”, bác sĩ Tuấn khuyến cáo.


Nguồn: Báo Một Thế Giới