CDC Mỹ đang tích cực điều tra hơn 100 trường hợp viêm gan nặng ở trẻ em

ngày 07/05/2022

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đang tích cực điều tra hơn 100 trường hợp mắc viêm gan nặng ở trẻ em, trong đó có 5 trường hợp tử vong.

Các đối tượng đang được điều tra đến từ 25 tiểu bang và vùng lãnh thổ của Mỹ, được phát hiện mắc bệnh trong bảy tháng trở lại đây.

Ảnh minh họa. (Nguồn: blazetrends.com)

Theo CDC, hơn 90% trẻ em trong số này phải nhập viện và 14% cần ghép gan. Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân thực sự dẫn tới các ca bệnh, song đáng chú ý là virus Adenovirus đã được phát hiện trong hơn 50% số trường hợp kể trên.

Ông Jay Butler, Phó giám đốc phụ trách các bệnh truyền nhiễm của CDC vừa trao đổi với các phóng viên rằng, một số nguyên nhân phổ biến của bệnh viêm gan virus đã được xem xét, song đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể nào.

Ngày 21/4 vừa qua, CDC đã ban hành cảnh báo sức khỏe toàn quốc, thông báo cho các bác sĩ lâm sàng và cơ quan y tế công cộng về một nhóm trẻ em được xác định là bị nhiễm virus viêm gan và virus Adenovirus. Cơ quan này yêu cầu tất cả các bác sĩ phải theo dõi sát các triệu chứng và báo cáo bất kỳ trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân nào cho sở y tế địa phương và tiểu bang của họ. Cũng kể từ đó, các sở y tế của tiểu bang đã làm việc với các chuyên gia nhi khoa trong tiểu bang để xác định các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh.

Theo CDC, từ việc một nhóm các trường hợp mắc viêm gan vừa được phát hiện ở Mỹ, cùng với các ca bệnh khác được xác định gần đây tại châu Âu, có thể cho thấy rằng virus Adenovirus nên được xem xét để chẩn đoán phân biệt với bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ.

Vào ngày 1/5 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo cáo ghi nhận ít nhất 228 trường hợp có thể mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ đến từ 20 quốc gia, với hàng chục quốc gia khác cũng đang được điều tra./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/cdc-my-dang-tich-cuc-dieu-tra-hon-100-truong-hop-viem-gan-nang-o-tre-em-post942147.vov