Thu hồi khẩn cấp nhiều sản phẩm chứa bơ đậu phộng Jif do nghi nhiễm khuẩn Salmonella

ngày 26/05/2022

Ngay sau khi Công ty JM Smucker thông báo thu hồi toàn bộ sản phẩm bơ đậu phộng nhãn hiệu Jif do nghi ngờ liên quan đến sự bùng phát của vi khuẩn Salmonella, nhiều công ty Mỹ cũng quyết định ngừng bán các loại bánh kẹo và đồ ăn nhẹ chứa loại bơ đậu phộng này.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của nước này và một số tổ chức y tế địa phương đang tiến hành điều tra đợt bùng phát nhiễm khuẩn Salmonella ở nhiều bang liên quan đến sản phẩm bơ đậu phộng Jif, được sản xuất tại nhà máy của Công ty JM Smucker tại Lexington, Kentucky.

Sản phẩm bị thu hồi. Ảnh: FDA Mỹ

Theo cảnh báo từ CDC Mỹ, các sản phẩm bơ đậu phộng Jif có liên quan đến 14 ca bệnh, trong đó 2 trường hợp phải nhập viện. Tuy nhiên, trên thực tế, số người bị bệnh có thể cao hơn nhiều.

“5 trong 14 người được phỏng vấn cho biết họ đã ăn các loại bơ đậu phộng khác nhau của nhãn hiệu Jif trước khi bị bệnh”, CDC Mỹ cho biết.

Cuối tuần qua, Công ty JM Smucker đã ban hành quyết định thu hồi nhiều sản phẩm bơ đậu phộng Jif được bán khắp nước Mỹ và Canada.

FDA Mỹ cũng cho biết, chủng vi khuẩn Salmonella được tìm thấy trong nhà máy của Công ty JM Smucker tại Lexington, Kentucky.

Số lượng sản phẩm bị thu hồi do chứa bơ đậu phộng Jif ngày càng nhiều. Ảnh: FDA Mỹ

Ngay sau đó, Cargill, Fresh Del Monte Produce, Garden Cut và một loạt công ty thực phẩm thông báo thu hồi khẩn cấp các sản phẩm bánh kẹo, đồ ăn nhẹ có bơ đậu phộng Jif hoặc các hộp trái cây có bơ đậu phộng Jif ăn kèm.

Tại Việt Nam, các sản phẩm bơ đậu phộng Jif nhập khẩu Mỹ được rao bán trên nhiều trang thương mại điện tử với các mức giá khác nhau tùy thuộc từng loại và trọng lượng.

Theo FDA, lệnh thu hồi bơ đậu phộng Jif chỉ bao gồm những sản phẩm có mã lô gồm 7 chữ số, trong đó 4 chữ số đầu tiên nằm trong khoảng từ 1274 đến 2140, còn 3 chữ số cuối là 425. Nếu trong nhà còn để sản phẩm thuộc diện bị thu hồi, người tiêu dùng nên vứt bỏ ngay.

FDA cũng khuyến cáo các nhà hàng và nhà bán lẻ không bán hoặc phục vụ bất kỳ loại bơ đậu phộng nào thuộc nhãn hiệu Jif bị thu hồi.

Ngoài ra, sản phẩm bơ đậu phộng Jif có thời hạn sử dụng rất lâu (khoảng 2 năm). Vì vậy, hãy kiểm tra kỹ trong nhà của bạn để xem chúng có nằm trong danh sách bị thu hồi hay không.

Nếu đã sử dụng bơ đậu phộng Jif bị thu hồi có mã lô nói trên, người tiêu dùng nên rửa và vệ sinh các bề mặt và dụng cụ chạm vào sản phẩm.

Trường hợp trong gia đình có người đã ăn bơ đậu phộng và có các triệu chứng ngộ độc Salmonella, hãy chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe và liên hệ ngay với cơ sở y tế gần đó.

Nhiễm khuẩn Salmonella là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Salmonella gây ra. Các triệu chứng phổ biến của bệnh bao gồm sốt, tiêu chảy, buồn nôn và đau bụng. Nhiều người có khả năng tự hồi phục sau 4-7 ngày.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể xâm nhập vào máu và gây ra các bệnh nặng hơn như nhiễm trùng động mạch, viêm nội tâm mạc, viêm khớp…, thậm chí có khả năng đe dọa tính mạng, đặc biệt là những người lớn tuổi, trẻ nhỏ hoặc người có hệ thống miễn dịch yếu.

Nguồn: https://tieudung.giadinhonline.vn/thu-hoi-khan-cap-nhieu-san-pham-chua-bo-dau-phong-jif-do-nghi-nhiem-khuan-salmonella-d4336.html