Trà Atiso có tác dụng gì đối với sức khỏe và những điều cần lưu ý trong quá trình sử dụng

ngày 13/11/2019

Atiso là gì?

Cây Atiso có nguồn gốc miền Nam châu Âu,được người Pháp di thực vào Việt Nam từ thế kỷ trước. Hiện được trồng nhiều ở Đà lạt, Sapa, Tam đảo. Theo Đông y, lá cây Atiso có vị đắng, có tác dụng lợi tiểu và được dùng đề điều trị bệnh phù và thấp khớp. Ngoài việc dùng đế cụm hoa và lá để ăn, Atiso còn được dùng làm thuốc thông tiểu tiện, thông mật, chữa các bệnh suy gan thận, viêm thận cấp, mạn tính và sưng khớp xương. Người ta còn dùng thân và rễ Atiso thái mỏng, phơi khô, công dụng như lá.

Ngoài việc dùng đế cụm hoa và lá để ăn, Atiso còn được dùng làm thuốc - Ảnh minh họa: Internet

Atiso có chứa các chất khoáng như mangan, phospho, sắt, cynarin các vitaminA , B1, B2, C. Hàm lượng vitamin C và chất cynarin là đặc biệt cao. Bông Atiso khi nấu chín có tác dụng bổ dưỡng tăng lực, kích thích tiêu hóa làm ngon miệng, lợi mật, trợ tim, lợi tiểu, chống độc, tăng tiết sữa cho sản phụ (khi hầm với chân giò).

Bông Atiso khi nấu chín có tác dụng bổ dưỡng tăng lực, kích thích tiêu hóa làm ngon miệng - Ảnh minh họa: Internet

Có thể nói Atisochính là , chúng ta có thể sử dụng tất cả từ lá, thân, hoa, rễ,…để chế biến thành các món ăn, làm thảo dược, làm trà uống rất có lợi cho sức khỏe con người. Bạn có thể sử dụng túi lọc trà hoa atiso để uống hàng ngày đểcải thiện tình trạng sức khỏe, vừa rất tiện dụng mà vẫn đảm bảo phát huy hết tác dụng của Atiso.

Bạn có thể sử dụng túi lọc trà hoa atiso để uống hàng ngày để cải thiện tình trạng sức khỏe - Ảnh minh họa: InternetCông dụng của trà Atiso đối với sức khỏe

Nếu nói Atiso là cây thuốc quý thì loại trà được chế biến từ nó cũng không phải tầm thường. Vậy trà Atiso có tác dụng gì?

Trà Atiso có khả năng đào thải tất cả các độc tố trong gan, giúp mát da, trị mụn nhọt, làm cho da mịn màng và hồng hào nếu như bạn sử dụng đều đặn hàng ngày. Bên cạnh đó, nó còn giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt, giúp ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, giảm cholesterol.

Trà Atiso có khả năng đào thải tất cả các độc tố trong gan, giúp mát da, trị mụn nhọt, làm cho da mịn màng và hồng hào - Ảnh minh họa: Internet

Với những người cao tuổi, trà Atiso có tác dụng giúp ổn định, điều hòa huyết áp với những người bị huyết áp tăng hoặc giảm đột ngột. Từ đó giảm thiểu được tình trạng tai biến rất tốt. Ngoài ra, dùng trà hoa Atiso mỗi ngày sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, lợi tiểu, cải thiện chức năng của túi mật.

Uống trà Atiso thế nào mới tốt?

Trà Atiso có tác dụng gì, chúng ta đã biết. Bạn có thể sử dụng trà Atiso túi lọc hoặc phơi khô hoa và lá Atiso tươi để dùng dần. Cũng như nhiều loại dược liệu khác, nếu dùng nhiều cũng sẽ không tốt cho cơ thể. Mỗi ngày bạn chỉ nên dùng từ 1 - 3 ly trà Atiso. Tuyệt đối không nên nghĩ trà Atiso tốt mà có thể dùng thay nước lọc hàng ngày.

Cũng như nhiều loại dược liệu khác, nếu uống nhiều trà Atiso cũng sẽ không tốt cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Nếu dùng hoa Atiso tươi, mỗi ngày chỉ nên dùng từ 10 - 20g hoặc 5 - 10g khô sắc nước uống. Nếu duy trì đều đặn thói quen uống trà Atiso mỗi ngày, cơ thể sẽ được bồi bổ, tăng cường sức đề kháng. Với phụ nữ, dùng trà Atiso còn giúp làm sáng và đẹp da, hạn chế tình trạng mụn nhọt.

Trà Atiso khá lành tính nên nhiều người có thể sử dụng, Ngay cả phụ nữ đang mang thai cũng có thể dùng trà Atiso. Tuy nhiên, với trẻ em dưới 5 tuổi, khi sử dụng trà nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Nếu dùng hoa Atiso tươi, mỗi ngày chỉ nên dùng từ 10 - 20g hoặc 5 - 10g khô sắc nước uống - Ảnh minh họa: InternetNên uống trà Atiso khi nào?

Để tăng cường hiệu quả, bạn nên chú ý thời gian sử dụng thời gian uống trà Atiso. Nên uống trà sau khi thức dậy vào buổi sáng sớm. Một tách trà Atiso vào buổi sáng không chỉ giúp bổ sung lượng nước mà còn giúp hạ huyết áp. Với những người cao tuổi, dùng một cốc trà Atiso buổi sớm sẽ rất có lợi cho sức khỏe.Tuy nhiên, bạn nên lưu ý sử dụng trà Atiso khi đã ăn sáng để tránh tình trạng làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng tới tiêu hóa.

Nên uống trà sau khi thức dậy vào buổi sáng sớm, sau khi đã ăn sáng - Ảnh minh họa: Internet

Nên uống trà Atiso sau khi ăn đồ nhiều dầu mỡ. Một ly trà Atiso sẽ là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn vừa nạp vào cơ thể một lượng thức ăn nhiều dầu mỡ. Các hợp chất có trong Atiso sẽ nhanh chóng hỗ trợ tiêu hóa, đưa thức ăn vào đường ruột, giải tỏa áp lực cho dạ dày.

Nên uống trà Atiso sau khi hoạt động thể lực mệt mỏi. Sau thời gian hoạt động thể lực mệt mỏi bạn nên làm một ly trà Atiso. Đây là cách nhanh chóng bổ sung lượng nước cho cơ thể, đồng thời làm giảm nồng độ của máu, từng bước loại trừ cảm giác mệt mỏi cho cơ thể.

Sau thời gian hoạt động thể lực mệt mỏi bạn nên làm một ly trà Atiso - Ảnh minh họa: Internet

Với các bệnh nhân mất ngủ, hạn chế uống trà Atiso sau 16h. Các khoáng chất và protein có trong Atiso sẽ gây kích thích thần kinh, làm mất cảm giác thèm ngủ.

Tác hại khi lạm dụng trà Atiso

Cũng giống như bất kỳ loại trà dược liệu nào khác, nếu bạn sử dụng quá liều lượng trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường.

Dùng nhiều trà Atiso gây chướng bụng: Nguyên nhân là do trà Atiso có tác dụng tiết mật và co thắt túi mật. Nếu dùng nhiều trong thời gian dài sẽ làm cơ trơn của hệ tiêu hóa bị co thắt. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Dùng nhiều trà Atiso gây chướng bụng do trà Atiso có tác dụng tiết mật và co thắt túi mật - Ảnh minh họa: Internet

Táo bón: Trong trà Atiso có tỉ lệ chất sắt khá lớn. Nếu dùng nhiều, nồng độ sắt trong cơ thể sẽ tăng cao, lấn át những khoáng chất trong cơ thể gây hiện tượng táo bón. Nghiêm trọng hơn, khi khung ruột bị co thắt liên tục dễ dẫn đến tình trạng co cứng rất nguy hiểm.

Chức năng gan bị suy giảm: Uống trà Atiso giúp thanh lọc, giải độc. Nhưng nhiệm vụ này lại do gan đảm nhận. Vì thế, nếu uống nhiều trà, đồng nghĩa với việc gan sẽ phải hoạt động nhiều hơn, khiến chức năng gan suy giảm.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất với cơ thể,bạn nên sử dụng trà Atiso đúng cách với liều lượng phù hợp. Nếu chán uống trà, bạn có thể mua hoa Atiso tươi về chế biến thành những món ăn thơm ngon, bổ dưỡngnhé.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp