Cảnh báo virus làm phù não có nguy cơ gây chết người cao gấp 75 lần COVID-19

ngày 01/03/2021

ẢNH: SHUTTERSTOCK.

Mới đây, Liên minh Đổi mới đối phó dịch bệnh châu Âu (CEPI) vừa đưa ra cảnh báo virus Nipah, thủ phạm gây bệnh phù não cực kỳ nguy hiểm.

Theo đó, những trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus Nipah ở những nông dân chăn nuôi lợn tại Malaysia. Hơn một triệu con lợn được cho là nhiễm virus Nipah do ăn phải quả xoài nhiễm virus từ dơi, được giết mổ tại Malaysia là thủ phạm lan truyền bệnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), virus Nipah (NiV) là một loại virus lây truyền từ động vật sang người có thể lây qua thực phẩm bị ô nhiễm hoặc trực tiếp giữa người với người, NiV được ghi nhận lần đầu vào năm 1999 tại Malaysia.

Những người bị nhiễm virus này sẽ bị các bệnh từ nhiễm trùng không có triệu chứng (cận lâm sàng) đến bệnh đường hô hấp cấp tính, thậm chí có trường hợp tử vong do viêm não.

Triệu chứng thường xuất hiện từ 4 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus với các dấu hiệu điển hình như sốt, nôn mửa, đau đầu, mất phương hướng, co giật, thậm chí hôn mê.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, viêm não nghiêm trọng, co giật và nôn mửa chỉ là một số triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1998 tại Malaysia. Bệnh được đặt tên theo một ngôi làng Sungai Nipah. Vào tháng 5/2018, có 700 người nhiễm bệnh và hơn 50% tử vong.

Các đợt bùng phát ở Nam Á và Đông Nam Á cho thấy virus rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong từ 40 đến 75%. Trong khi đó, tỷ lệ chết người của Covid-19 khoảng 1%.

Loại virus Nipah có thời gian ủ bệnh dài tới 45 ngày. Bệnh nhân có thể lây lan virus trong hơn một tháng trước khi bộc lộ triệu chứng. Đáng chú ý, Virus Nipah gây ra căn bệnh sưng não khiến người mắc có thể hôn mê và tử vong chỉ trong vòng 2 ngày.

Nipah cũng có tỷ lệ đột biến cao đặc biệt. Các chuyên gia lo sợ rằng virus Nipah sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng, có thể kích hoạt một đợt bùng phát đại dịch cực lớn toàn cầu.

Nguồn GD&TĐ