Các triệu chứng Covid-19 khiến bệnh nhân hoang mang nhất

ngày 28/02/2022

Ngoài sốt, ho, đau đầu, bệnh nhân Covid-19 còn phải đối mặt với một số biểu hiện kéo dài và nguy hiểm liên quan tới tim, mất khứu giác/vị giác, sương mù não.

Vấn đề về tim

Các vấn đề về tim dai dẳng là một trong những triệu chứng đáng quan tâm của Covid-19. Bác sĩ tim mạch Wendy Susan Post chia sẻ: "Cơn đau tim này có thể do áp lực dồn lên tim, chẳng hạn như tim đập nhanh, nồng độ oxy trong máu thấp hoặc thiếu máu, do cơ tim không nhận đủ oxy”.

“Các xét nghiệm cho thấy, khi nhiễm Covid-19, một số người có nồng độ chất troponin tăng cao trong máu (dấu hiệu của mô tim bị tổn thương), cùng với những thay đổi trên điện tâm đồ và đau ngực".

Ảnh minh họa: Greaterkashmir

Sương mù não nghiêm trọng

Sương mù não là triệu chứng phổ biến và đáng sợ của cả bệnh nhân Covid-19 và hậu Covid-19. Tiến sĩ Monique White-Dominguez giải thích: “Đó không phải là tình trạng đau đầu hay đau nửa đầu; không phải là sự lo lắng hay trầm cảm. Bạn cảm thấy không ổn, không nhạy bén, không thể nhớ mình đã làm gì 30 phút".

Nhà thần kinh học Arun Venkatesan cho biết: “Một số cá nhân có các triệu chứng kéo dài sau khi nhiễm Covid-19, bao gồm sương mù não, mệt mỏi, đau đầu và chóng mặt. Nguyên nhân của những triệu chứng này vẫn chưa rõ ràng”.

Trầm cảm và lo âu

Đại dịch Covid-19 đã khiến các vấn đề sức khỏe tâm thần bùng phát mạnh. Bác sĩ tâm thần Lisa MacLean thông tin: “Tình trạng sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng do đại dịch sẽ tiếp tục gia tăng. Lịch sử đã chỉ ra rằng thảm họa gây ra tác động đến tâm thần lâu hơn tác động về thể chất. Điều đó cho thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần ngày càng cao trong thời điểm hiện tại sẽ tiếp tục vượt xa”.

“Nhiều cộng đồng đang chứng kiến tình trạng gia tăng bạo lực gia đình, sử dụng ma túy và tự tử... ở một số khu vực”.

Mất khứu giác, vị giác kéo dài

Việc mất khứu giác và vị giác có thể không nghiêm trọng khi so sánh với các triệu chứng khác của Covid-19 như các vấn đề về tim. Tuy nhiên, tình trạng đó ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống về lâu dài.

Bác sĩ bệnh truyền nhiễm Stephen Parodi, có thể tới 50% số bệnh nhân Covid-19 bị mất cảm nhận chính xác về mùi vị.

Vấn đề về hơi thở

Một số người đang gặp các vấn đề dài hạn với tình trạng khó thở, đặc biệt trong giai đoạn hậu Covid-19. Panagis Galiatsatos, chuyên gia về bệnh phổi tại Trung tâm Y tế Johns Hopkins Bayview (Mỹ), cho biết: “Cần có thời gian để phục hồi sau tổn thương phổi".

“Theo thời gian, mô lành lại, nhưng có thể mất 3 tháng đến một năm hoặc hơn để chức năng phổi của một người trở lại mức trước Covid-19. Điều này tương tự như gãy xương chân, cần bó bột trong nhiều tháng. Không ai có thể bắt đầu chạy ngay lập tức với xương chân mới lành”.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-f0/cac-trieu-chung-covid-19-khien-benh-nhan-hoang-mang-nhat-819241.html