Phương pháp đặc biệt giúp phát hiện tình trạng chấn thương sọ não ở người

ngày 04/05/2020

Theo tờ Times of Israel, với những ca chấn thương sọ não nghiêm trọng, các bác sĩ thường khó xác định liệu bệnh nhân có còn ý thức hay không. Bên cạnh đó, các phương pháp xét nghiệm truyền thống cũng không thể lúc nào cũng xác định chính xác tình trạng của bệnh nhân.

Các nhà khoa học cho biết, việc không xác định được tình trạng của bệnh nhân bị chấn thương nghiêm trọng ở não sẽ đem lại hậu quả xấu. Bởi trong nhiều trong hợp, các bác sĩ có thể lầm tưởng rằng bệnh nhân đã hết cơ hội sống và ngắt kết nối giữa bệnh nhân với máy hỗ trợ cuộc sống nhân tạo (máy thở nhân tạo).

Nhằm khắc phục tình trạng trên, các nhà khoa học đã tập trung vào hệ thống khứu giác bởi vì nó có thể được sử dụng để đánh giá toàn bộ trạng thái của não bộ. Phương pháp mới dựa trên việc quan sát xem dòng khí trong mũi thay đổi như thế nào để đáp ứng với mùi hương. Ví dụ, nếu một người cảm thấy mùi khó chịu, anh ta bắt đầu hít không khí vào, hít thở ngắn và thở nông. Hiệu ứng này hoạt động ngay cả trong khi ngủ mơ.

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm đặt các nguồn mùi khác nhau dưới mũi của 43 bệnh nhân. Trong số đó có loại mùi dầu gội dễ chịu và mùi thịt ôi thiu khó chịu. Từ đó, các nhà khoa học đã đo lượng không khí hít vào qua mũi. Họ phát hiện ra rằng tất cả các bệnh nhân dù ở trạng thái thực vật vẫn phản ứng với mùi (thể tích không khí hít vào đã thay đổi), sau đó đã tỉnh lại.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố, tất cả 100% bệnh nhân bị tổn thương não vô thức đều phản ứng với thử nghiệm cho ngửi mùi hương của các nhà nghiên cứu, đã tỉnh lại.

Các nhà khoa học cho rằng xét nghiệm đơn giản, rẻ tiền này có thể giúp các bác sĩ hiểu chính xác hơn mức độ chấn thương sọ não và trạng thái ý thức hoặc bất tỉnh của bệnh nhân.


Nguồn: Báo VietQ