Mạch máu của phụ nữ lão hóa nhanh hơn nam giới

ngày 17/01/2020

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nam giới vì động mạch của họ già đi nhanh hơn - Ảnh: Shutterstock

Các phát hiện, được các nhà khoa học công bố trên tạp chí JAMA Cardiology, bác bỏ quan niệm từ lâu rằng bệnh mạch máu và nguy cơ tim mạch ở phụ nữ chậm hơn nam giới tới 20 năm, và chứng tỏ rằng một số thay đổi mạch máu ở phụ nữ thực sự phát triển sớm hơn và tiến triển nhanh hơn ở phụ nữ.

Nghiên cứu đã phân tích gần 145.000 phép đo huyết áp của hơn 32.000 người, trong độ tuổi từ 5 đến 98, trong suốt 40 năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, huyết áp bắt đầu tăng ở phụ nữ từ năm 30 tuổi và tiếp tục tăng cao hơn huyết áp ở nam giới trong suốt cuộc đời của phụ nữ. Được biết, nguy cơ đau tim, suy tim hoặc đột quỵ thường phụ thuộc vào sự hiện diện của huyết áp cao.

Điều này giúp hiểu rằng các mạch máu ở nam giới hoạt động khác với phụ nữ, cả ở tuổi trẻ lẫn ở độ tuổi muộn hơn. Những thay đổi này khiến cho các bệnh tim mạch ở phụ nữ cũng phát triển khác với nam giới.

Bác sĩ Susan Cheng, giám đốc nghiên cứu y tế công cộng tại Viện tim Smidt thuộc Trung tâm y tế Cedars-Sinai ( Mỹ) cho biết, nghiên cứu công trình này không chỉ xác nhận rằng phụ nữ có nền sinh học và sinh lý khác với nam giới mà còn minh họa tại sao phụ nữ có thể dễ mắc những bệnh tim mạch nhất định và ở những thời điểm khác nhau trong cuộc sống.

Chẳng hạn, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ở phụ nữ, huyết áp tăng sớm hơn nhiều so với nam giới. Sự gia tăng huyết áp ở phụ nữ cũng xảy ra đột ngột hơn. Điều này có nghĩa là, với bệnh cao huyết áp, có khả năng tình trạng sức khỏe của phụ nữ sẽ xấu đi nhanh hơn so với nam giới. Do đó, điều quan trọng là xác định những bất thường về huyết áp ở phụ nữ ngay ở độ tuổi 30.


Nguồn: Báo Một Thế Giới