Bí quyết sống 106 tuổi của cụ bà mẫu ảnh Vogue

ngày 05/04/2023

Cụ bà Apo Whang-Od thường ăn uống hữu cơ, hít thở không khí trong lành, chăm chỉ lao động, giữ tâm lý bình tĩnh, tinh thần tích cực.

Apo Whang-Od là một huyền thoại sống tại Philippines, người đã góp phần gìn giữ batok, loại hình nghệ thuật xăm mình truyền thống của bộ lạc Kalinga, có lịch sử nhiều thế kỷ. Ở tuổi 106, Whang-Od được mời chụp ảnh bìa cho tạp chí thời trang Vogue. Trong ảnh, bà vẫn giữ được thần sắc khỏe khoắn, minh mẫn. Bà cũng là người mẫu già nhất được lên bìa tạp chí danh tiếng này.

Dù được coi là người cuối cùng giúp bảo tồn văn hóa xăm mình batok, cụ bà Whang-Od không phải người cao tuổi nhất ở bộ lạc Kalinga. Cháu gái của cụ bà, Estella Palangdao, cho biết việc người Kalinga sống đến hơn 100 tuổi là điều rất bình thường. Khi một ai đó trong bộ tộc vượt mốc tuổi này, tên của họ được lấy để đặt cho những đứa trẻ trong làng như cách để vinh danh.

Ở độ tuổi cao, bà Whang-Od vẫn có thể làm ruộng, chăm sóc con cháu, làm việc nhà, cho gia cầm ăn, thỉnh thoảng tản bộ ra vào làng. Bà tiếp tục làm công việc xăm mình, nhận tới 60 khách mỗi ngày. Trong buổi phỏng vấn với truyền thông, bà đã chia sẻ bí quyết để sống thọ và có sức khỏe dẻo dai.

Ăn uống hữu cơ và ăn chay

Whang-Od chia sẻ gia đình bà không bao giờ dùng hóa chất đối với các loại thực phẩm, chỉ cắt hoa hướng dương dại làm phân bón.

Bên cạnh rau tự trồng, người Kalinga đôi khi ăn cả các loại rau dại, mọc như cỏ. Họ thậm chí sử dụng cả những loài thực vật kỳ lạ như cỏ dại Amorseco, xào với ít nước, muối, thêm hành tây xắt nhỏ.

"Nhưng gần đây, chúng tôi bắt đầu cho gia cầm ăn một số loại cám, vì vậy tuổi thọ của mọi người có thể thấp hơn trước", Estella nói.

Whang-Od và những người cao tuổi tại Kalinga chủ yếu ăn chay. Bà hiếm khi ăn cá và các loại hải sản. Tuy nhiên, vào một số dịp đặc biệt hoặc khi bị ốm, bà thường nhờ con cháu nấu món thịt lợn đơn giản với muối và nước.

Không khí trong lành và nước sạch

Bà Whang-Od lớn lên trong môi trường miền núi với những dòng suối và nước sông trong lành. Kalinga là ngôi làng trù phú, màu mỡ với các loại thực vật, gồm cả nấm mọc tự nhiên. Dân làng sử dụng chúng như loại thảo dược. Bản thân Apo Whang-Od không có thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu.

Theo nghiên cứu Chỉ số Chất lượng Cuộc sống (AQLI) từ Đại học Chicago, Mỹ, sống tại khu vực không khí trong lành có thể giúp người dân thêm 5 năm tuổi thọ so với các khu vực ô nhiễm nhất thế giới và hơn 2 năm đối với nơi khác trên toàn cầu.

Nghiên cứu của Đại học Chicago cũng nhấn mạnh, chỉ cần đưa mức độ ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn Đông Nam Á như Bangkok về ngang mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người dân tại các khu vực này có thể kéo dài tuổi thọ thêm 2-5 năm.

Tập thể dục bằng cách lao động chân tay

Từ nhỏ, người dân Kalinga đã được đào tạo để trở thành những lao động chăm chỉ. Nghề nghiệp phổ biến của họ khi lớn lên là làm khuân vác hoặc hướng dẫn viên du lịch. Số còn lại thường làm nông nghiệp, phụ nữ có trách nhiệm gieo hạt, trong khi đàn ông thu hoạch.

Estella cho biết bà Whang-Od đã dành phần lớn cuộc đời mình làm nông dân. Bà chỉ dừng việc trồng lúa khi bước sang tuổi 80, bắt đầu nổi tiếng và liên tục đón những lượt khách nước ngoài đến xăm mình. Cụ bà trăm tuổi thích xăm nghệ thuật hơn là làm các công việc đồng áng vất vả. Tuy nhiên, Whang-Od vẫn nhanh nhẹn, khiêm tốn, bất chấp danh tiếng và địa vị của mình.

Thời gian rảnh, bà thích đi bộ khoảng 30 phút lên xuống làng, băng qua những con suối và cánh đồng lúa hẹp. Điều này giúp Whang-Od có sức khỏe tim mạch tốt.

Giữ tâm lý bình tĩnh và tinh thần tích cực

Dù trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống, Whang-Od vẫn luôn tích cực và bình tĩnh. Ở độ tuổi cao, bà cởi mở khi thảo luận về cái chết, thậm chí cho du khách thăm quan khoảng đất xây mộ chuẩn bị sẵn của chính mình và các nấm mộ tổ tiên ngay sau nhà.

Dù có lượng tài sản lớn so với những người khác trong bộ tộc, Whang-Od vẫn tìm thấy niềm vui trong những điều nhỏ bé. Vật phẩm ưa thích của bà là những một thỏi son đỏ. Bà cũng có sở thích tặng son cho những người phụ nữ khác.

Ở độ tuổi 106, Whang-Od chưa bao giờ ngừng mơ ước và biến các giấc mơ thành hiện thực. Gần đây, bà đã xây dựng cho mình, cháu gái Estella và một số người thân khác những ngôi nhà mới, mua một chiếc xe hơi và xây bể bơi cho trẻ em.

Đến nay, Whang-Od đã đào tạo khoảng 90 người trong bộ lạc, chủ yếu là phụ nữ để tiếp nối di sản mà bà để lại. Mỗi học viên đều được phép lựa chọn trường phái xăm mình ưa thích.

Nguồn: VnExpress