AU đặt mua được 270 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho châu Phi

ngày 14/01/2021

Vaccine phòng COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer-BioNtech. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thỏa thuận, số vaccine trên sẽ do các hãng dược phẩm Pfizer, AstraZeneca và Johnson & Johnson cung cấp. Đây sẽ là lô vaccine bổ sung cho lượng vaccine được cung cấp qua COVAX - chương đặt mua và đảm bảo phân phối vaccine công bằng trên toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Phát biểu tại cuộc họp của AU, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, quốc gia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên AU, nhấn mạnh kể từ khi đại dịch bùng phát, trọng tâm của AU là thúc đẩy hợp tác và tăng cường nỗ lực chung trên nguyên tắc không để quốc gia nào bị bỏ lại phía sau.

Tháng 8 vừa qua, Tổng thống Ramaphosa đã thành lập Nhóm đặc trách mua vaccine của châu Phi (AVATT). Mục tiêu của nhóm này là đảm bảo châu Phi có đủ vaccine để đạt được miễn dịch cộng đồng. Trong thông báo, Tổng thống Ramaphosa nêu rõ sau nhiều nỗ lực, AVATT đã nhận được cam kết về 270 triệu liều vaccine do 3 hãng dược phẩm Pfizer, AstraZeneca và Johnson & Johnson cung cấp. Toàn bộ số vaccine này sẽ được phân phối trong năm nay, với 50 triệu liều được chuyển đến trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Tại Anh, nhằm đẩy nhanh công tác tiêm chủng tại nước này, chính phủ thông báo các cửa hàng dược phẩm sẽ bắt đầu thực hiện tiêm phòng cho người dân. Theo đó, các cửa hàng dược phẩm lớn trên phố như Boots và Superdrug sẽ bắt đầu tham gia tiêm phòng cho người dân. Trong vòng hai tuần tới, sẽ có hàng trăm cửa hàng dược phẩm tham gia chiến dịch này.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này đang đặt mục tiêu thực hiện chương trình tiêm phòng liên tục trong 24 giờ, cả 7 ngày trong tuần sớm nhất có thể để có thể tiêm phòng được cho 15 triệu người dân vào giữa tháng 2. Mục tiêu này đòi hỏi Anh phải tiêm được cho hơn 2 triệu người/tuần. Những người lớn tuổi, dễ bị tổn thương trước COVID-19, các nhân viên y tế tuyến đầu và các nhân viên xã hội là nhóm người được ưu tiên tiêm trước.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nhấn mạnh sự tham gia của các cửa hàng dược phẩm sẽ mang đến sự khác biệt lớn bởi đây là những địa điểm thuận tiện cho người dân đi tiêm phòng.


Nguồn: TTXVN