Ăn thịt gà nhiều có tốt không? Ăn bao nhiêu là vừa đủ?

ngày 16/09/2021

Thịt gà là thực phẩm yêu thích của rất nhiều gia đình bởi loại thịt này có thể chế biến được nhiều món ăn ngon. Thế nhưng liệu răng ăn thịt gà nhiều có tốt không.

Thịt gia cầm là một trong những loại thực phẩm phổ biến trên toàn thế giới. Riêng đối với thịt gà, đây là loại thịt khá nạc nên rất tốt cho sức khỏe hơn nhiều loại thịt đỏ. Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, một khẩu phần thịt gà cung cấp đến 20-25g protein và tới 6% lượng sắt khuyến nghị hàng ngày. Thế nhưng ăn thịt gà nhiều có tốt không?

1. Ăn thịt gà có tốt cho sức khỏe không?

Thịt gà chứa khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nếu được nạp vào một lượng thịt vừa đủ, thịt gà được xem là thực phẩm vô cùng tuyệt vời.

1.1. Dinh dưỡng có trong thịt gà

Thịt gà chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm protein, niacin, selen và phốt pho.

Một khẩu phần ức gà 85g có chứa:

Lượng calo: 122

Chất đạm: 24 gram

Chất béo: 3 gam

Carb: 0 gram

Niacin: 51% giá trị hàng ngày (DV)

Selen: 36% DV

Phốt pho: 17% DV

Liệu răng ăn thịt gà nhiều có tốt không? - Ảnh: nairaland

Vitamin B6: 16% DV

Vitamin B12: 10% DV

Riboflavin: 9% DV

Kẽm: 7% DV

Thiamine: 6% DV

Kali: 5% DV

Đồng: 4% DV

Đặc biệt, protein rất cần thiết trong việc phát triển và chữa lành các mô, giúp duy trì khối lượng cơ trong cơ thể. Trong khi đó, selen là một khoáng chất vi lượng vô cùng cần thiết cho chức năng miễn dịch, sức khỏe tuyến giáp và khả năng sinh sản.

Thịt gà cũng giàu vitamin B tương tự như niacin, vitamin B6 và B12, loại vitamin này đóng vai trò trung tâm trong sản xuất năng lượng, tổng hợp DNA và nâng cao sức khỏe não bộ.

1.2. Những lợi ích khi ăn thịt gà

Đầu tiên, thịt gà là một loại thực phẩm có thể chế biến được nhiều món ăn ngon. Và thịt gà chứa một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng và là thực phẩm tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Bởi thịt gà chứa hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu protein, nên đặc biệt có lợi cho người muốn giảm cân.

Thịt gà chứa khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe - Ảnh: peruchetti

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tăng lượng protein trong khẩu phần ăn có thể giúp bạn tăng cường cảm giác no, giúp giảm cân và duy trì lượng nạc trong cơ thể.

Khi kết hợp giữa chế độ ăn uống có thịt gà và luyện tập đều đặn, thành phần protein có trong thịt gà sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Ngoài ra, protein sẽ tha, gia vào quá trình chuyển hóa canxi để tối ưu sức khỏe của xương.

Đặc biệt, thịt gà có chứa choline – một loại chất vô cùng quan trọng đối với trí nhớ và tăng cường chức năng của não bộ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, người ăn có chế độ ăn uống giàu choline có thể vượt qua các bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn.

2. Ăn thịt gà nhiều có tốt không?

Mặc dù thịt gà rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn nhiều thịt gà có tốt không? Câu trả lời là không, bạn không nên ăn quá nhiều bất cứ một loại thực phẩm nào, mặc dù nó tốt. Dưới đây là đáp án chính xác của câu hỏi ăn nhiều thịt gà có tốt không:

2.1. Nạp vào quá nhiều protein

Theo Mayo Clinic, khẩu phần ăn đúng đắn nhất là protein nạp vào cơ thể nên chiếm 10-35% calo mỗi ngày. Nếu ăn nhiều thịt gà, bạn sẽ nạp vào quá nhiều protein cho cơ thể. Lúc này, cơ thể sẽ dự trữ lại số protein dư thừa dưới dạng chất béo; điều này có thể khiến bạn tăng lipid máu và tăng cân.

Mặc dù thịt gà rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn nhiều thịt gà có tốt không? - Ảnh: matadornetwork

2.2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Thịt gà là thực phẩm giàu protein và cũng có chứa nhiều thành phần cholesterol và chất béo bão hòa. Vậy ăn nhiều thịt gà có tốt không?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, khi bạn nạp vào quá nhiều một loại thực phẩm có chưa cholesterol trong chế độ ăn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch – một căn bệnh gây tử vong ở quốc gia này.

Do đó, ăn nhiều thịt gà cũng có thể khiến lượng cholesterol trong chế độ ăn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

2.3. Khó duy trì trọng lượng cơ thể cân đối

Việc tiêu thụ quá nhiều protein động vật cũng có thể khiến việc duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh trở nên khó khăn hơn. Theo nghiên cứu, người ăn chay và ăn chế độ ăn nhiều rau thường có tỷ lệ trao đổi chất cao hơn hẳn người ăn nhiều thịt.

Theo trang Huffington Post, những người không ăn thịt thường có xu hướng có chỉ số cơ thể thấp hơn những người có chế độ ăn nhiều thịt.

2.4. Nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm gây ra

Theo FDA Hoa Kỳ, có khoảng 48 triệu trường hợp mắc bệnh do thực phẩm ở quốc gia này mỗi năm.

Khi nấu thịt gia cầm, FDA khuyến nghị nên nấu ở nhiệt độ 73 độ C, nếu nấu ở nhiệt độ quá cao sẽ không tốt. Ngoài ra, thịt gà sống cần được xử lý riêng biệt đối với các loại thực phẩm khác để tránh tình trạng nhiễm khuẩn.

Thịt gà là thực phẩm giàu protein và cũng có chứa nhiều thành phần cholesterol. Vậy ăn nhiều thịt gà có tốt không? - Ảnh: yummy

2.5. Không lành mạnh do quá trình chế biến

Mặc dù thịt gà được xác định là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe thế nhưng việc chế biến lại gây ảnh hưởng không tốt nếu ăn quá nhiều. Chẳng hạn như nếu nấu thịt gà bằng mỡ, dầu, bơ cũng sẽ khiến cơ thể nạp vào quá nhiều chất béo. Nếu ăn quá nhiều gà rán, thật sự không tốt cho sức khỏe.

3. Vậy ăn bao nhiêu thịt gà thì tốt?

Khi đã có đáp án cho câu hoiẳn thịt gà nhiều có tốt không, bạn có nghĩ đến việc cắt hẳn loại thịt gia cầm này ra khỏi chế độ ăn uống không? Không, đó là điều không nên. Bởi thịt gà rất tốt nếu được ăn vừa phải và chế biến lành mạnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn cân đối và đa dạng. Do đó, mỗi người nên ăn vài lần thịt gà trong một tuần, thậm chí bạn có thể ăn gà chiên rán mỗi tuần nếu như số lượng không quá nhiều.

Ngoài ra, nên ăn đủ loại các nhóm thực phẩm để đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt, nên đảm bảo ăn nhiều rau xanh và uống đủ nước.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị