8 món ăn 'hút cạn canxi' trong cơ thể, mẹ đừng cho con ăn

ngày 23/08/2022

Những món ăn này có thể ngon miệng nhưng lại không có lợi cho sự phát triển của xương khớp, khiến con khó cao lớn trong tương lai.

Thực phẩm muối chua

Những món muối chua như dưa muối, cà muối có thể kích thích vị giác nhưng lại không có lợi cho sức khỏe nếu ăn quá thường xuyên. Chúng chứa nhiều axit oxalic ngăn cản quá trình đồng hóa canxi, khiến canxi từđường tiêu hóa không thể hấp thụ vào máu. Việc sử dụng thực phẩm muối chua quá nhiều sẽ dẫn tới việc thiếu hụt canxi.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, thực phẩm muối chua cũng chứa hàm lượng muối lớn, sử dụng nhiều sẽ khiến lượng natri trong cơ thể tăng cao. Vì nạp natri liên tục nên hàng ngày thận sẽ phải làm việc nhiều hơn, tăng tốc độ đào thải canxi ra khỏi cơ thể, làm ảnh hưởng đến xương khớp.

Trà sữa

Trà sữa là loại đồ uống được nhiều người yêu thích tuy nhiên nó không tốt cho sức khỏe như bạn ý. Trà sữa đa phần được làm từ bột trà và kem béo cùng với rất nhiều đường.

Sữa trong trà sữa thường có hàm lượng protein thấp, thiếu hụt canxi và các loại vitamin A, B, D. Hàm lượng đường lớn cùng các chất phụ gia cũng làm ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp của trẻ.

Chocolate

Mặc dù chocolate chứa flavonol, canxi và những dưỡng chất liên quan đến mật độ xương nhưng nó cũng chưa oxalat ức chế hấp thụ canxi và đường - liên quan đến việc bài tiết canxi. Vì vậy, sử dụng quá nhiều chocolate cũng sẽ làm tăng nguy cơ yếu xương.

Nước hầm xương

Nhiều người cho rằng nước hầm xương chứa nhiều canxi nhưng thực tế lượng canxi từ xương hòa tan vào trong nước không nhiều. Thành phần chủ yếu trong nước hầm xương là chất béo. Hấp thụ nhiều chất béo sẽ kìm hãm sự chuyển hóa và hấp thu canxi. Ngoài ra, canxi trong nước hầm xương là canxi vô cơ, khó hấp thụ.

Vì vậy, tốt nhất mẹ không nên lạm dụng nước hầm xương. Trẻ sử dụng nước hầm xương có thể tăng cân nhưng lại thiếu canxi dẫn tới còi xương, chậm lớn, suy dinh dưỡng.

Đồ chiên, xào nhiều dầu mỡ

Tiêu thụ nhiều chất béo sẽ làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Ăn nhiều đồ chiên, xào không chỉ gây tăng cân mà còn làm tăng tốc độ phân giải canxi trong cơ thể.

Đồ ăn chứa nhiều muối

Các món ăn chứa nhiều muối có thể làm tăng tốc độ bài tiết canxi qua đường nước tiểu. Khi đó, canxi trong cơ thể sẽ bị cạn kiệt dần, khiến xương kém phát triển. Ngoài ra, ăn nhiều muối cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, bệnh thận...

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas thường chứa axit photphoric. Chất này có thể phản ứng với canxi, magie, kẽm và làm tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu. Quá trình này kéo dài sẽ khiến canxi trong cơ thể bị thiếu hụt nghiêm trọng. Sử dụng nước ngọt có gas chứa nhiều đường có thể làm tăng cân nhưng cơ thể lại thiếu nhiều dưỡng chất quan trọng.

Bánh ngọt

Các loại bánh ngọt cũng đẩy nhanh quá trình mất canxi. Thực phẩm này chứa nhiều đường. Sau khi đi vào cơ thể, đường sẽ trải qua phản ứng đường hóa làm tiêu hao thành phần canxi, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn