6 loại gia vị giúp gia tăng tuổi thọ bạn nên ăn thường xuyên

ngày 02/04/2021

Hạt tiêu

Ảnh minh họa.

Hạt tiêu là một trong những loại gia vị được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày, được mệnh danh là vua của các loại gia vị.

Trên thực tế, hạt tiêu là một loại dược liệu có giá trị y học rất cao, được ứng dụng rộng rãi trong đông y, được dùng để chữa nhiều bệnh nan y như làm ấm trung tiêu, xua tan cảm mạo, khử ẩm, giảm đau, diệt côn trùng và khử độc cho cá.

Hạt tiêu còn có công dụng chữa cảm lạnh, nôn mửa, ho, khó thở, cảm mạo phong hàn, tiêu chảy, kiết lỵ, đau bụng, đau răng, giun đũa, sán ruột, ngứa âm đạo, ghẻ lở... Theo nghiên cứu mới nhất cho thấy một người thường xuyên ăn hạt tiêu đen sẽ có số cân duy trì và ổn định hơn so với các đối tượng sử dụng ít.

Mù tạt

Thành phần cay chính của mù tạt là dầu mù tạt, có vị cay nồng, có tác dụng kích thích tiết nước bọt và dịch vị, tạo cảm giác ngon miệng, tăng cảm giác thèm ăn.

Mù tạt cũng có những tác dụng nhất định trong việc giảm độ nhớt của máu, điều trị bệnh hen suyễn, ngăn ngừa sâu răng. Dầu mù tạt còn có tác dụng làm đẹp và dưỡng da, trong ngành làm đẹp, dầu mù tạt là một loại dầu massage rất tốt.

Mù tạt có tính năng diệt khuẩn mạnh, có thể diệt khuẩn và loại bỏ ký sinh trùng trong hệ tiêu hóa nên được ăn sống, do đó các loại hải sản như cá hồi, tôm, cua thường được ăn kèm với mù tạt.

Quế

Gia vị này làm tăng mức năng lượng chậm, chống nhiễm trùng nấm men và xử lý các vấn đề tiêu hóa như bệnh dạ dày và sâu răng. Nó có thể giúp bạn sống lâu hơn nhờ các chất chống ôxy hóa, chống viêm và cũng có thể giúp điều trị vấn đề về lượng đường trong máu và cholesterol.

Nghệ

Nghệ giúp bạn sống lâu nhờ chất chống ôxy hóa của nó, đặc tính kháng viêm và chống khối u. Thành phần hoạt chất của nó là một hợp chất gọi là curcumin đã được chứng minh rằng có khả năng làm sạch các mảng bám động mạch, giảm cholesterol, điều tiết insulin và bảo vệ não.

Đinh hương

Đinh hương rất giàu chất chống ôxy hóa và các hợp chất phenol, giúp chống lão hóa bằng cách làm giảm tổn thương tế bào và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Nó cũng hoạt động như một chất ức chế tiểu cầu, có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Một lối sống lành mạnh là điều tốt nhất để kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày với một số gia vị trên cũng có thể giúp mọi người có một cuộc sống lâu dài hơn.

Ớt

Ớt có thành phần hoạt chất chống oxy hóa, có thể ngăn chặn sự trao đổi chất của các tế bào liên quan, do đó ngăn chặn quá trình ung thư của các mô tế bào và giảm ung thư tế bào.

Vị cay của ớt có thể kích thích tiết nước bọt và dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy nhu động ruột, giúp tiêu hóa tốt.

Trong bữa ăn hàng ngày thường xuyên dùng ớt sẽ giúp cho việc tích tụ cholesterol được hạn chế, làm cho trái tim của chúng ta luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt. Ngoài ra trong y học người ta còn sử dụng trà ớt để hồi phục bệnh nhân mắc chứng đau tim. Ngoài ra ớt còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ quan hô hấp nên ăn ớt có thể ngừa được khả năng bị các bệnh vùng hô hấp.

Theo Tiêu dùng