3 kiểu ngủ trưa không khác gì 'tự sát', 90% dân văn phòng đều mắc phải

ngày 09/10/2019

Ngủ ngay sau khi ăn

Ngủ ngay sau bữa ăn trưa là thói quen xấu mà rất nhiều người mắc phải.

Việc ngủ ngay sau khi vừa ăn nolàm giảm chức năng tiêu hóa. Nếu vừa ăn xong mà đi ngủ ngay, dạ dày của bạn sẽ giảm hoạt động kéo theo hệ quả là không thể nào tiêu hóa hết lượng thức ăn từ bữa trưa. Từ đó dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy hơi và cơ thể bạn luôn mệt mỏi, khó chịu sau khi thức dậy. Hơn nữa những thức ăn không được tiêu hóa hết còn sót lại sẽ bị vi khuẩn tấn công gây ra bệnh về dạ dày và đường ruột.

Ngoài ra, sau khi ăn no, để giúp cho việc hấp thụ thức ăn, lượng máu chảy về các cơ quan tiêu hóa nhiều khiến dạ dày căng to. Nên nếu bạn đi nằm ngay thì cơ tim sẽ bị chèn ép, lâu dần khiến bạn mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch nặng hơn là đột quỵ.

Thời gian lý tưởng nhất để đi ngủ trưa làsau khi ăn từ 10 – 15 phút.

Ảnh minh họa.

Ngủ quá nhiều

Ngủ nhiều vào buổi trưa khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Khi thức dậy,bạn dễ bị nhức đầu, mệt mỏi, đờ đẫn, hiệu suất làm việc kém đi. Đặc biệt, ngủ trưa quá lâu còn gây trầm cảm và sa sút trí tuệ.

Ngoải ra, nếu ngủ quá nhiều vào ban ngày có thể dẫn đến một rối loạn cơ thể gọi là chứng ngủ rũ. Tức là bạn sẽ chìm vào giấc ngủ một cách vô thức ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào.

Do đó, theo các nhà nghiên cứu thì thời gian ngủ lý tưởng nhất là trong vòng 20 - 30 phút. Một giấc ngủ ngắn như thế sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất làm việc, giúp tỉnh táo, giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ và tăng sức sáng tạo.

Ngủ sai tư thế

Tư thế ngủ sai phổ biến hiện nay ở công sở cũng như ở trường học là gục đầu xuống bàn ngủ. Tư thế này sẽ gây đè nén lồng ngực, chèn ép bao tử ảnh hưởng đến hệ hô hấp lẫn tiêu hóa và sự tuần hoàn máu. Lúc này lượng máu chảy về hệ thần kinh không đủ khiến cho hai bả vai, hai cánh tay bị tê và nhức mỏi, nặng hơn có thể bị hoa mắt chóng mặt.

Đặc biệt, bạn nên bỏ ngay thói quen gục đầu vào cánh tay ngủ. Vì làm như vậy sẽ đè nén con ngươi gây áp lực lên mắt, lâu ngày ảnh hưởng rất xấu đến thị lực cũng như dẫn đến các bệnh về mắt.

Lợi ích của giấc ngủ trưa

- Một giấc ngủ trưa ngắn khôi phục sự tỉnh táo. Theo khuyến cáo một giấc ngủ trưa ngắn từ 20 – 30 phút giúp bạn tỉnh táo và sảng khoái và không ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm.

- Giấc ngủ trưa ngắn ngăn bạn kiệt sức. Nó làm giảm căng thẳng và giúp cho bạn có một khởi đầu mới.

- Ngủ trưa cũng giúp cải thiện sự sáng tạo của bạn bằng cách thư giãn tâm trí và giúp sự lôgic được khởi động lại.

- Một giấc ngủ trưa ngắn làm giảm nguy cơ bệnh tim. Bạn có biết những người có một giấc ngủ trưa ngắn ít nhất 3 lần/tuần giảm 37% nguy cơ chết vì bệnh tim. Và nếu bạn có một giấc ngủ trưa mỗi ngày sẽ giảm 64% nguy cơ chết vì bệnh tim.

- Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, giấc ngủ trưa ngắn giúp bạn làm việc có hiệu quả hơn.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp