6 loại thực phẩm người bị mất ngủ nên tránh xa

ngày 05/01/2023

Mất ngủ, khó ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng lớn công việc hàng ngày. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, việc tiêu thụ những thực phẩm gây mất ngủ dưới đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng bệnh này.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm như xúc xích, thịt xông khói... chứa hàm lượng tyrosine cao, chất này kích thích não sản sinh ra chất dopamine gây hưng phấn.

Vì vậy, nếu bạn ăn vào ban ngày, nó sẽ mang đến nhiều năng lượng cho các hoạt động trong ngày của bạn, nhưng ăn vào buổi tối, chúng lại khiến bạn khó ngủ và dễ béo phì vì thừa calo.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Trà

Trà được xem là một thức uống nhẹ nhàng, không chứa nhiều calo nhưng dù là trà đen, trắng hay xanh thì chúng đều chứa caffeine kích thích thần kinh, khiến chúng ta tỉnh táo hơn.

Vì vậy, đừng uống trà vào buổi tối nếu muốn có giấc ngủ ngon. Kể cả bạn uống trà thảo mộc, cũng nên chú ý không thêm đường và chanh vào vì đường dễ khiến bạn bị sâu răng và chanh thì lợi tiểu nên sẽ dễ khiến bạn đi tiểu đêm nhiều.

Đồ uống có cồn

Bạn có thể buồn ngủ và ngủ say vì say thế nhưng chúng lại là nguyên nhân cho việc chúng ta luôn mệt mỏi, thiếu tinh thần và đau đầu vào ngày hôm sau vì chúng ta khó bước vào giấc ngủ sâu hơn bình thường.

Hơn thế, đồ uống có cồn vào buổi tối khiến thận, gan phải hoạt động nhiều hơn để lọc máu, dễ khiến cơ thể bị mất nước và khiến bạn có cảm giác khát.

Thức ăn có vị cay nồng

Bao gồm các món ăn được chế biến với nhiều gia vị tạo vị cay như ớt, tiêu, mù tạt,… vị cay sẽ tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, kích thích khẩu vị hơn, tuy nhiên nó lại là vấn đề gây nên các rối loạn về giấc ngủ nói chung và gây mất ngủ nói riêng nếu bạn ăn quá nhiều trong bữa ăn tối, bữa ăn khuya.

Thực phẩm lên men

Bao gồm sữa chua, pho mát, tương, chao, giấm... Trong các loại thực phẩm này có chứa acid amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và làm bạn thức giấc vào ban đêm khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn định.

Đồ ngọt

Theo nhiều phân tích y khoa, đồ ngọt sẽ làm tăng hàm lượng chất béo tích tụ trong cơ thể và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu ăn đồ ngọt trước khi ngủ, nó sẽ ảnh hưởng đến các hormone có lợi, cản trở sự tiết hormone tăng trưởng và làm tăng lượng đường trong máu. Đồng thời, có thể gây tích mỡ, tăng nguy cơ béo phì, huyết áp cao, mỡ máu cao, tiểu đường và rối loạn chức năng động mạch, thậm chí còn tác động tiêu cực đến não bộ.

Nguồn: kinhtedothi.vn