EU khuyến nghị kiểm soát dư lượng chất gây ung thư trong cà phê, nước hoa quả nhập khẩu

ngày 31/03/2022

Furan và Alkylfuran là hợp chất có thể gây ung thư vừa được EU cảnh báo. Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, nước hoa quả, súp ăn liền… của Việt Nam cần lưu ý.

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cần kiểm soát dư lượng Furan và Alkyfurans

Bộ Công Thương cho biết, ngày 28-3, EU đã đăng công báo khuyến nghị số 2022/495, khuyến nghị các nước thành viên tăng cường quản lý sự có mặt của Furan và Alkyfurans trong thực phẩm. Đây là khuyến nghị để các nước thành viên EU tăng cường theo dõi dư lượng Furan và Alkyfurans.

Dự báo trong thời gian tới, các nước thành viên EU sẽ thường xuyên lấy mẫu với các sản phẩm liên quan và tiến hành phân tích dư lượng. Mức dư lượng cho phép với cà phê là dưới 20 µg/kg, với các thực phẩm khác là 5 µg/kg.

Furan và Alkylfuran là hợp chất sinh ra trong quá trình xử lý nhiệt, có thể gây ung thư và thường tìm thấy trong cà phê, thực phẩm đóng hộp của trẻ em, bánh bisquit, nước hoa quả, súp ăn liền, ngũ cốc ăn sáng, các loại snack ròn, khoai tây sấy.

Việt Nam xuất khẩu nhiều cà phê và một số nước hoa quả sang thị trường EU. Do vậy, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU đề nghị doanh nghiệp Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến sự có mặt của các chất Furan và Alkylfuran trong sản phẩm của mình.

Nếu trong các sản phẩm của Việt Nam có dư lượng Furan và Alkylfuran vượt mức với tần suất nhiều, các sản phẩm đó có khả năng sẽ bị đưa vào cảnh báo.

Nguồn: https://anninhthudo.vn/eu-khuyen-nghi-kiem-soat-du-luong-chat-gay-ung-thu-trong-ca-phe-nuoc-hoa-qua-nhap-khau-post500163.antd