Uống quá nhiều trà sữa, chàng trai suýt chết vì đường huyết tăng gấp 20 lần

ngày 23/07/2019

Mới đây, một thanh niên 16 tuổi ở Trung Quốc đã phải nhập viện vì lượng đường huyết trong cơ thể tăng quá cao sau một thời gian dài uống trà sữa trân châu.

Tiểu Ảnh nặng gần 100kg, thường xuyên uống trà sữa, lượng đường trong máu cậu đạt mức cao ngất ngưởng, gấp 20 lần bình thuờng.

Sau một lần uống trà sữa, Tiểu Ảnh thấy khát nước, người bồn chồn, nôn mửa và bất tỉnh. Ngay sau đó, gia đình đã đưa thanh niên này nhập viện cấp cứu.

Trừa sữa trân châu là đồ uống được nhiều người trẻ yêu thích, tuy nhiên lượng đường trong mỗi cốc trà sữa này cũng rất cao.

Sau khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ cho biết lượng đường huyết trong máu của bệnh nhân này quá cao. Người bình thường, đường huyết trong cơ thể sẽ dao động từ 3,9 đến 6,1 mmol/L. Tuy nhiên, với Tiểu Ảnh, con số này lên đến 124 mmol/L, tức gấp hơn 20 lần mức bình thường.

Bác sĩ chẩn đoán cậu bị nhiễm toan ceton do đái tháo đường. Đây là biến chứng nguy hiểm của tiểu đường. Khi không thể sử dụng đường glucose làm năng lượng, cơ thể sẽ phân hủy chất béo để có năng lượng hoạt động. Quá trình phân hủy này sẽ gây tích tụ a xít trong máu gọi là ceton.

Các bác sĩ đánh giá trường hợp của Tiểu Ảnh đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch và buộc phải chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt. Sau nhiều ngày cấp cứu, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện về nhà. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cảnh báo Tiểu Ảnh cần giảm đường trong chế độ ăn, đặc biệt hạn chế uống trà sữa trân châu vì đây là loại đồ uống cung cấp rất nhiều đường.

Ngoài ra, thanh niên này cũng cần tập thể dục, vận động thường xuyên.

Nguồn: Báo Thời Đại