Truy tặng Huân chương Lao động cho Chủ tịch UBND xã qua đời khi giúp dân trong lũ

ngày 23/02/2021

Ông Phan Thanh Miên trong lần đi cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt tại xã Bắc Trạch.

Ngày 23/2, thông tin từ ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư xã Bắc Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết ngày 8/2 vừa qua, Chủ tịch nước vừa ban hành quyết định số 189/QĐ-CTN về việc truy tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Phan Thanh Miên, nguyên Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch, vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống và khắc phục hậu quả lũ lụt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2020.

Ông Phan Thanh Miên là người đã bị nhiễm trùng và qua đời sau nhiều ngày lội nước cứu người dân bị mắc kẹt trong đợt lũ lịch sử xảy ra ở Quảng Bình hồi tháng 10 vừa qua.

Trước đó, trong các ngày từ 18 – 20/10, trên địa bàn xã Bắc Trạch, nước lũ lên cao khiến 95% số nhà trong xã bị ngập trong biển nước. Với chức năng là chủ tịch UBND xã Bắc Trạch, Trưởng ban Phòng chống bão lụt, điều hành tất cả mọi hoạt động cứu dân trong đêm, ông Phan Thanh Miên đã không ngại khó, ngại khổ, xông pha vào những nơi nguy hiểm nhất để có thể cứu người.

Quyết định của Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Phan Thanh Miên.

Trong khi kéo thuyền để cứu trợ người dân, ông Miên đã bị thương chảy máu ở phần đầu gối bên trái. Nhiều ngày sau đó, mặc dù bị thương nhưng ông Miên vẫn tiếp tục dầm mưa, lội nước cứu trợ người dân bị mắc kẹt dẫn đến vết thương bị nhiễm trùng.

Các bác sĩ chẩn đoán ông Miên bị nhiễm trùng máu, sưng gối và người bị sốt. Hội đồng y khoa của bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế đã hội chẩn với các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) phát hiện vết thương của ông Miên nhiễm 1 loại vi khuẩn từ nước lũ từ đó ảnh hưởng đến tim, phổi, gan. Mặc dù đã được các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng đến đêm ngày 11/11, ông Phan Thanh Miên đã qua đời khi mới lên nhậm chức Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch được 3 tháng.

Nguồn GD&TĐ