5 biện pháp tự nhiên chữa vẩy nến da đầu

ngày 28/03/2022

Bí quyết làm dịu da đầu ngứa và bong tróc do vẩy nến có thể nằm trong bếp của bạn. Hãy cùng thử nghiệm với các biện pháp tự nhiên này…

Ngứa da đầu là triệu chứng phổ biến của người mắc vẩy nến da đầu. Điều này khiến người bệnh phải gãi dễ gây nhiễm trùng và gây biến chứng.

Theo Tổ chức Bệnh vẩy nến Quốc gia Hoa Kỳ (NPF), ít nhất một nửa trong số 7,5 triệu người Mỹ mắc bệnh vẩy nến là bệnh vẩy nến trên da đầu.

Hiện có rất nhiều cách hiệu quả để điều trị bệnh vẩy nến da đầu như: Steroid tại chỗ, dầu gội đầu chứa dược chất (trị bệnh vẩy nến nhẹ hoặc trung bình), thuốc sinh học (dùng cho các trường hợp nặng)…

Ngoài thuốc theo toa, các biện pháp tự nhiên cũng có thể giúp giảm đau, ngứa đặc biệt nếu các triệu chứng ở dạng nhẹ.

Lưu ý, hãy luôn kiểm tra với bác sĩ da liễu trước khi thử bất kỳ phương pháp điều trị tại nhà nào, ngay cả loại tự nhiên, để đảm bảo nó an toàn cho người bệnh.

Dưới đây là 5 cách có thể giúp bạn ngăn chặn tình trạng bong tróc, ngứa ngáy hoặc bỏng rát do bệnh vẩy nến da đầu gây ra.

1. Dầu ô liu giúp làm bong tróc vẩy nến da đầu

Dầu ô liu

BS Soheil Simzar (chuyên khoa da liễu), trường Y Geffen thuộc Đại học California ở Los Angeles cho biết, dầu ô liu không chỉ là một phần quan trọng của chế độ ăn Địa Trung Hải lành mạnh mà còn mang lại lợi ích cho những người bị bệnh vẩy nến da đầu, giúp làm giảm bong tróc vẩy.

Chỉ cần xoa bóp trực tiếp 1 hoặc 2 muỗng canh dầu vào da đầu. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến, để từ 10 phút đến qua đêm (nhớ đội mũ tắm để giữ cho áo gối sạch sẽ khi nằm). Dùng lược răng thưa nhẹ nhàng loại bỏ lớp vảy bong tróc, sau đó gội sạch đầu.

2. Giấm táo có thể làm giảm ngứa

Giấm táo

Nhờ đặc tính kháng khuẩn, giấm táo có thể làm dịu sự kích ứng, giúp giảm ngứa da đầu và loại bỏ vảy nến.

Chuẩn bị hỗn hợp gồm 1 đến 2 phần nước và 1 phần giấm, sau đó thấm lên da đầu vài lần một tuần trong 10 phút.

Dùng lược chải nhẹ để loại bỏ vảy, sau đó gội và xả như bình thường.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị tại nhà này không dành cho tất cả mọi người. Không sử dụng đối với các trường hợp có da đầu của bạn bị nứt hoặc chảy máu. Tiến sĩ Simzar cảnh báo.

3. Bột yến mạch giúp chống lại chứng viêm

Yến mạch

Bột yến mạch không chỉ là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng mà còn là một chất giúp làn da khỏe mạnh hơn. Tắm bằng bột yến mạch là một phương pháp điều trị phổ biến tại nhà để giảm ngứa, đau phát ban do cây thường xuân, thủy đậu và cháy nắng.

BS Jennifer Burns (chuyên gia trị liệu tự nhiên), Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Tích hợp Bỏng ở Phoenix cho biết, bột yến mạch cũng có thể giúp giảm viêm liên quan đến bệnh vẩy nến da đầu.

Trộn bột yến mạch chưa nấu chín với nước, thêm vài giọt dầu ô liu rồi thoa đều hỗn hợp lên da đầu rồi để trong ít nhất 10 phút, sau đó gội sạch yến mạch và gội đầu.

4. Muối biển chết làm mềm vảy

Muối biển

Từ lâu người ta đã dùng muối biển chết để chữa bệnh. Loại muối này cũng được dùng để giúp loại bỏ vảy nến da đầu và làm dịu ngứa.

Để tự điều trị, hãy kết hợp muối biển chết hoặc muối Epsom (loại hạt mịn hoặc hơi thô) với dầu ô liu hoặc dầu dừa. Nhẹ nhàng thoa một lượng nhỏ hỗn hợp này vào da đầu từ một lần một tuần đến một lần một ngày (tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến), sau đó rửa sạch-BS Burns khuyến cáo. Cất phần hỗn hợp còn lại trong hộp kín để có thể sử dụng tiếp.

5. Dầu cây trà giúp chống nhiễm khuẩn

Dầu cây trà

Dầu cây trà- tinh dầu được chưng cất từ lá của một loại cây có nguồn gốc từ Úc, có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Nó có thể giúp ngăn ngừa da đầu không bị nhiễm trùng do gãi.

Kết hợp 1 phần dầu cây trà với 10 phần dầu ô liu, sau đó chấm lên vùng da bị vảy nến bằng bông gòn. Để hỗn hợp trong năm phút trước khi rửa sạch.

Lưu ý, do một số người đã bị dị ứng với loại tinh dầu này, vì thế cần thử phản ứng dị ứng trước khi bôi bằng cách: Thoa một lượng nhỏ dầu cây trà vào bên trong cánh tay, sau đó theo dõi trong một hoặc hai ngày để đảm bảo da không bị dị ứng. phản ứng.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//5-bien-phap-tu-nhien-chua-vay-nen-da-dau-169220327134631982.htm