Trường đại học duy nhất ở Hà Nội không cho sinh viên nghỉ vì dịch

ngày 19/03/2020

Trong khi các trường từ mầm non đến đại học đều nghỉ vì dịch Covid-19, Đại học Y Hà Nội duy trì việc dạy học bình thường, kể từ sau Tết Nguyên đán.

Cô Bùi Hồng Ngọc, giảng viên môn Dịch tễ học, cho biết nguy cơ lây nhiễm trong lớp học vẫn có. Ngoài người bệnh dương tính với SARS-CoV-2, còn có người lành mang mầm bệnh, những người đang ủ bệnh cũng có thể lây. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm trong giảng đường không cao nếu sinh viên dùng nước rửa tay khô, đeo khẩu trang và giảng đường được vệ sinh thường xuyên.

Bác sĩ Vũ Quốc Đạt, Trưởng phòng Hành chính, Đại học Y Hà Nội, cho hay trường vẫn quyết định cho sinh viên đi học vì dịch chưa bùng phát trên diện rộng mà chỉ là các ca lẻ tẻ ở nhiều địa phương. Bên cạnh đó, sinh viên, giảng viên còn là nguồn nhân lực để phòng chống dịch với các công việc như trực, chăm sóc, theo dõi bệnh nhân.

Ngay sau khi sinh viên quay lại học, trường đã tổ chức tập huấn về triệu chứng bệnh, cách phòng tránh và làm thế nào để tuyên truyền về bệnh dịch. Nhà trường áp dụng các biện pháp chống dịch mạnh như trang bị nước sát khuẩn tay nhanh. Mỗi phòng học đều có xà phòng, nước rửa tay. Trường cũng tiến hành vệ sinh môi trường, tổ chức đơn vị ứng phó khi có người nhiễm. Các thầy cô đã phát triển được bộ xét nghiệm để chẩn đoán nhanh, sản xuất nước rửa tay theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Khi học lý thuyết ở giảng đường, sinh viên có thể không đeo hoặc chỉ đeo khẩu trang thường để tránh lãng phí. Ở các phòng thí nghiệm, phòng thực hành, công tác khử khuẩn, vệ sinh tiến hành nghiêm ngặt hơn bình thường. Sinh viên đều đeo khẩu trang, găng tay và tuân thủ quy trình rửa tay, cởi áo blouse trắng. Ảnh: Phương Lâm.

Nguyễn Thị Yến, sinh viên năm thứ hai ngành Y Đa khoa, cho biết lúc đầu cũng hơi lo lắng nhưng sau khi được tập huấn về dịch bệnh, bạn đã yên tâm hơn. Yến thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và tránh tụ tập nơi đông người.

Nguyễn Văn Thanh, sinh viên ngành Y Đa khoa, muốn được đi học, làm quen với không khí ứng phó dịch bệnh. Thanh cho rằng là bác sĩ tương lai, mình phải có một phần trách nhiệm với cộng đồng.

Sinh viên cả nước đã trải qua kỳ nghỉ kéo dài gần 2 tháng. Tuần trước, một số trường ở Hà Nội tổ chức sinh viên đi học trở lại nhưng sau đó buộc phải tạm dừng khi xuất hiện nhiều ca dương tính với virus corona.

Nguồn: Báo Zing