Bác sĩ, điều dưỡng lên đường 'giải cứu' 129 công nhân mắc COVID-19 ở Guinea Xích đạo

ngày 28/07/2020

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV chúc 4 bác sĩ, điều dưỡng hoàn thành tốt nhiệm vụ đón đoàn công nhân Guinea Xích đạo về nước

Hai bác sĩ và hai điều dưỡng sẽ ngồi chung trong khoang dành riêng cho 129 bệnh nhân COVID-19 ở cuối máy bay trong suốt hành trình kéo dài 13 tiếng từ Bata về Hà Nội. Họ mang theo thuốc men, dụng cụ y tế để chuẩn bị sẵn sàng ứng cứu các bệnh nhân.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trưởng nhóm y tế cho biết: “Số lượng người nhiễm cao đặt ra thách thức cho tổ y tế. Tỷ lệ bệnh nhân dương tính rất lớn, chiếm khoảng 50%. Có khoảng 5-7 ca nặng. Không gian máy bay hẹp, nồng độ virus đậm đặc nên nguy cơ lây nhiễm cho phi hành đoàn và tổ y tế rất cao. Vì vậy chúng tôi xác định những người tham gia chuyến này phải là những người rất có kinh nghiệm trong xử trí cấp cứu của bệnh nhân, thao tác kỹ thuật khó. Do đó, hai bác sĩ, hai điều dưỡng thuộc Khoa Cấp cứu, được "chọn mặt gửi vàng" đi đón công dân. Chúng tôi vinh dự nhưng cũng cảm thấy rất lo lắng. Chuyến bay này không giống chuyến đi khác, điều kiện chật hẹp hơn, không thông khí, tỷ lệ sử dụng lại không khí trên máy bay là 60%, không giống khi chăm sóc bệnh nhân ở viện có sự thông thoáng khí. Anh em đã xác định nguy cơ mắc bệnh cao, khó tránh khỏi việc nhiễm COVID-19, phải chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất này, đồng thời lên các phương án đảm bảo an toàn cho bản thân và người.

Liên quan đến chuyến bay đón đoàn công nhân và quản lý hơn 200 người của Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, nhiều tình huống được bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư tính toán kỹ cho chuyến bay đặc biệt này. Bác sĩ Cấp thông tin: “Bốn nam cán bộ y tế này là những người đã tham gia trực tiếp, rất có kinh nghiệm trong tiếp nhận, điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư thời gian qua”.

Chuyến bay thẳng (chiều đi dự kiến sẽ kéo dài 12 tiếng, chiều về dự kiến 15 tiếng) đón khoảng 250 công nhân Việt Nam ở Guinea Xích đạo về nước, trong đó có khoảng 130 bệnh nhân đang mắc COVID-19. Những trường hợp còn lại được xác định đã khỏi bệnh hoặc âm tính với virus gây COVID-19. Theo kế hoạch, nhà chức trách sẽ kiểm tra thêm một lần nữa sức khỏe của nhóm người lao động này ở mặt đất một lần nữa để đảm bảo những yêu cầu tối thiểu khi di chuyển chặng đường dài trên chuyến bay này.

Nhiều tình huống đã được nhóm các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đặt ra, tính toán kỹ càng.

Những tình huống này có thể liên quan đến việc thay đổi áp suất, oxy, không khí... ảnh hưởng tới diễn tiến sức khỏe của nhóm người lao động để phối hợp với hãng hàng không và các đơn vị, nhằm chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị khám chữa bệnh, phòng bệnh... đảm bảo mức an toàn tối đa. "Phải chuẩn bị các tình huống phòng việc có những bệnh nhân ở mặt đất không khó thở, diễn tiến bình thường nhưng trong quá trình bay có thể khó thở hơn" – bác sĩ Cấp cho hay.


Nguồn: Báo Tiền Phong