Trung Quốc tăng cường theo dõi chặt các biến thể phụ mới của Omicron

ngày 05/01/2023

Theo các cơ quan y tế Trung Quốc, việc hạ mức độ phản ứng với Covid-19 không đồng nghĩa với việc công tác theo dõi các biến thể phụ mới bị lơ là.

Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc cho biết, mức độ phản ứng với virus corona của nước này sẽ hạ cấp từ A xuống B từ ngày 8/1 tới. Điều này có nghĩa là những người nhập cảnh vào Trung Quốc sẽ không còn bị cách ly; không còn việc phong tỏa chặt chẽ các khu cộng đồng có ca mắc Covid-19; không chỉ định về những khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Y bác sĩ chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 ở thành phố Hợp Phì, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

“Tuy nhiên, động thái trên không đồng nghĩa với việc các nhà khoa học và y bác sĩ Trung Quốc sẽ lơ là trong vấn đề theo dõi quá trình đột biến của các biến thể. Các cơ quan y tế Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi và kiềm chế những ổ bùng phát ở cấp địa phương, cũng như giảm thiểu tối đa những tác động của dịch bệnh đối với sự phát triển của kinh tế-xã hội”, tờ China Daily trích dẫn tài liệu được NHC công bố đêm 4/1, viết.

“Các chuyên gia y tế nhận định, việc tiếp tục theo dõi và kiềm chế những ổ bùng phát ở cấp địa phương là cần thiết, vì điều này có thể cung cấp những dữ liệu trực tiếp về tình hình dịch bệnh cho các nhà nghiên cứu. Đồng thời, việc này cũng tránh tạo tâm lý hoang mang cho người dân”, tài liệu viết thêm.

Quan chức Yang Xiaobing làm việc tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Vũ Hán cho biết, biến thể đang chiếm đa số ca mắc Covid-19 ở thành phố này là BA.5.2 và “ở thời điểm này chưa có bằng chứng nào cho thấy chủng gốc của Covid-19 đã trở lại”.

“Mặc dù các biến thể phụ của Omicron chủ yếu nhằm vào các cơ quan thuộc đường hô hấp trên và gây ra những triệu chứng nhẹ hơn so với những chủng xuất hiện trước đó, nhưng các biến thể phụ này vẫn có thể gây ra chứng viêm phổi. Nếu người dân xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, tức ngực thì họ cần tìm đến các cơ sở y tế để nhận được chăm sóc sức khỏe”, ông Yang nhận định.

Nguồn: vietnamnet.vn