Thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa ngày hè

ngày 05/07/2021

Mùa hè, thời điểm dễ chán ăn chỉ uống nước hoặc ăn những thực phẩm ăn sẵn khiến cho đầy bụng khó tiêu. Đối với người có hệ tiêu hóa yếu hoăc mắc các bệnh lý dạ dày đều không tốt. Do đó cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống hằng ngày.

Hệ tiêu hóa là nơi tiếp nhận, chứa đựng và hấp thụ dinh dưỡng. Các chất này lấy từ thức ăn. Trải qua một loạt quá trình phức tạp từ nhai, nuốt, tiêu hóa ở dạ dày, ruột,…cơ thể sẽ nhận được dưỡng chất từ thức ăn.

Những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa có nghĩa là khi ta ăn chúng, hệ tiêu hóa của ta sẽ hoạt động tốt hơn. Chúng thường có chứa các chất bổ, hoặc các chất dễ phân giải. Có nhiều cách để thực phẩm tác động tốt tới dạ dày. Một số cung cấp các chất nuôi và bảo vệ tế bào cơ quan. Một số khác cung cấp vi sinh vật có ích cho tiêu hóa. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa mà nên sử dụng hằng ngày

 -Đu đủ: Chứa các chất dinh dưỡng cực đa dạng. Từ vitamin A, C,… cho tới các vi lượng như magne, kali. Các chất này bảo vệ và xây dựng đường ruột. Đu đủ cũng có tác dụng trong việc giảm táo bón, đầy hơi do chứa nhiều chất xơ và nước.

 -Chuối: Chuối có nhiều kali và vitamin C, B,… Bên cạnh việc giàu kali, chuối còn là một nguồn giàu chất xơ, bổ sung 12% lượng khuyến cáo hàng ngày của mỗi người. Chúng cũng là một nguồn tốt của vitamin C, cung cấp 17% nhu cầu hàng ngày. Ngoài ra còn chứa nhiều chất xơ. Ăn chuối giúp giảm tình trạng đau dạ dày, táo bón,…

Chuối có nhiều kali và vitamin C, B,…

-Trái bơ: Quả bơ chứa nhiều vitamin A, C và chất xơ. Nhờ chứa ít đường nên nó có thể dùng tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Các tác dụng chính của bơ là giảm buồn nôn, táo bón,…

-Các loại rau lá xanh: Rau có chứa chất xơ thúc đẩy hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh và giúp làm sạch các loại thực phẩm không được tiêu hóa tốt. Ngoài ra, rau còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất rất cần thiết để tiêu hóa các loại thực phẩm béo không lành mạnh. Các loại rau lá xanh như cải xanh, bắp cải, rau bina và các loại rau lá xanh khác được coi là siêu thực phẩm cho sức khỏe của bạn. Chúng là thực phẩm tuyệt vời cho tiêu hóa, giúp tuôn ra các loại thực phẩm không tiêu hóa được trong hệ thống. Sự đa dạng phong phú của các chất dinh dưỡng có trong đó rất quan trọng cho cơ thể. Lá rau xanh là một lựa chọn tuyệt vời muốn giảm cân.

Sữa chua là thực phẩm cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa.

-Sữa chua: Giúp bổ sung các lợi khuẩn probiotic cho hệ tiêu hóa. Các vi sinh vật này sẽ chống lại các vi sinh vật có hại và hỗ trợ phân giải các chất như lactose thành chất cơ thể hấp thụ được. Sữa chua giúp cung cấp dinh dưỡng cao, dễ hấp thu và giúp giảm táo bón, rối loạn tiêu hóa.

-Táo: Có thể nói táo chứa một lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ khá phong phú. Điều này giúp táo có tính chất. Chống oxy hóa. Làm giảm các tổn thương viêm trong các cơ quan tiêu hóa. Pectin có trong táo có khả năng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi ở đường ruột. Giúp cải thiện tiêu hóa. Tuy nhiên nếu bạn bị loét đường tiêu hóa hoặc bị hội chứng ruột kích thích thì nên gọt vỏ táo rồi mới ăn.

Táo giầu vitamin, khoáng chất và chất xơ

ThS. BS. Lê Ngọc

Nguồn: Suckhoedoisong.vn