Trung Quốc là nước đầu tiên phê duyệt vaccine COVID-19 cho trẻ từ 3 tuổi

ngày 09/06/2021

Trung Quốc đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của công ty dược Sinovac cho trẻ em từ ba tuổi trở lên và trở thành quốc gia đầu tiên duyệt tiêm chủng cho người ở độ tuổi này, đài RT đưa tin hôm 8-6.

Hôm 8-6, người phát ngôn của Sinovac xác nhận rằng vaccine của công ty này đã được “phê duyệt để sử dụng khẩn cấp cho trẻ từ 3 đến 17 tuổi” nhưng không cho biết khi nào Trung Quốc sẽ triển khai việc tiêm vaccine cho trẻ.

Theo đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) sẽ chịu trách nhiệm lên lịch trình triển khai vaccine ở nước này và sẽ phải cập nhật kế hoạch bao gồm thông tin những trẻ em được phép tiêm vaccine “theo nhu cầu phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh và nguồn cung vaccine hiện tại của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, vì những lo ngại về tính an toàn, Trung Quốc sẽ thận trọng sử dụng vaccine cho nhóm tuổi này bằng cách phân biệt trẻ thành các nhóm khác nhau theo độ tuổi hoặc bằng cách tiêm cho trẻ vị thành niên sống ở các vùng có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao, chẳng hạn như Quảng Châu.

Các sinh viên ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc được tiêm chủng vào hôm 4-6-2021. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Công ty Sinovac đã đạt được thành công khi thử nghiệm vaccine giai đoạn đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, công ty cũng có kế hoạch công bố kết quả thử nghiệm này trên một tạp chí khoa học trong thời gian sắp tới.

Sinopharm - công ty sản xuất vaccine lớn khác của Trung Quốc cũng khẳng định rằng dữ liệu của công ty này cho thấy vaccine của Sinovac an toàn và hiệu quả ở trẻ nhỏ.

Trước đó, vào ngày 6-6, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đưa tin một quan chức giấu tên làm việc trong lực lượng ứng phó dịch bệnh quốc gia nói rằng “tính an toàn và hiệu quả” của vaccine tiêm cho trẻ em đã được xác nhận.

Vào hôm 7-6, trao đổi với phóng viên của tờ Thời báo Hoàn Cầu, các chuyên gia vaccine của Trung Quốc cho biết tiêm phòng cho trẻ trên ba tuổi là mấu chốt để Trung Quốc đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng.

Cả vaccine của Sinovac và Sinopharm đều nằm trong danh sách vaccine ngừa COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt để sử dụng khẩn cấp cho người từ 18 tuổi trở lên. Hiện tại, WHO vẫn chưa khuyến nghị tiêm chủng cho trẻ em, mặc dù một số quốc gia đã công bố kế hoạch tiêm chủng cho đối tượng này.

Nguồn PLO