Trẻ nuốt thuốc hạ sốt còn nguyên vỏ

ngày 14/01/2022

Ngày 11/1, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) tiếp nhận trường hợp bé trai 13 tuổi nuốt cả viên thuốc hạ sốt còn vỏ.

Dị vật nằm dưới miệng thực quản 2cm. Ảnh: BVCC.

Sau nuốt, bé đau họng nhiều, không ăn uống được, không khó thở. Kết quả chụp Xquang ghi nhận hình ảnh nghi ngờ dị vật cản quang vùng thực quản.

Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển đến Khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Nhi đồng 1 để thực hiện nội soi cấp cứu gắp dị vật. “Do vỏ viên thuốc to và sắc nhọn, nằm bên dưới miệng thực quản khoảng 2cm, nên các thao tác thực hiện thủ thuật cần phải thật khéo để tránh làm tổn thương thêm niêm mạc thực quản”, BS.CKI Lý Phạm Hoàng Vinh chia sẻ.

Sau đó, bác sĩ Vinh cùng ê kíp trực đã thành công lấy viên thuốc ra khỏi gần thực quản của bệnh nhi. Sau gắp dị vật, niêm mạc thực quản của bệnh nhi bị trầy xước nhẹ. Theo bác sĩ Vinh, hiện, sức khỏe bệnh nhi ổn và được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

“Các dị vật thực quản như viên thuốc khá nguy hiểm vì rất bén, có thể làm tổn thương thực quản và động mạch bên cạnh. Đồng thời, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như không ăn uống được, áp xe thành sau họng, áp xe cổ, áp xe – thủng thực quản, tổn thương mạch máu...”, bác sĩ Vinh nhấn mạnh.

Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo, khi nghi ngờ trẻ nuốt các loại dị vật, người nhà nên đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám lấy dị vật.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/tre-nuot-thuoc-ha-sot-con-nguyen-vo-ll8e4cJnR.html