Phát triển thuốc xịt mũi, ngậm dưới lưỡi trị sốc phản vệ

ngày 28/04/2022

Epinephrine là phương pháp điều trị hiệu quả duy nhất cho các phản ứng dị ứng nghiêm trọng được gọi là sốc phản vệ. Việc sử dụng bút tiêm thường khó khăn với một số người. Do đó, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm kiếm một phương pháp điều trị tương tự mà không có kim tiêm…

Những rào cản về việc sử dụng bút tiêm epinephrine trị sốc phản vệ

Một đánh giá về các trường hợp sốc phản vệ trên toàn cầu cho thấy, ít hơn 25% trẻ em và chỉ 7% người lớn bị sốc phản vệ được sử dụng epinephrine trước khi đến bệnh viện. Dữ liệu này đáng lo ngại vì sự chậm trễ trong việc tiêm epinephrine có liên quan đến nguy cơ tử vong do sốc phản vệ cao hơn.

Nguyên nhân là do:

- Sợ sử dụng kim tiêm: Trong một cuộc khảo sát với hơn 1.200 gia đình tại Hoa Kỳ có trẻ được kê đơn thuốc bút tiêm tự động epinephrine vì dị ứng lạc, hơn một nửa số phụ huynh cho biết họ sợ sử dụng thiết bị này.

- Chi phí cao: Nhiều gia đình phải trả 50 đô la đến 150 đô la mỗi năm cho bút tiêm tự động epinephrine một cái ở trường (nơi làm việc) và một cái ở nhà.

- Phải thường xuyên mang theo bên mình, bởi ở trẻ em thường có các phản ứng dị ứng, đôi khi là lần đầu tiên xảy ra ở trường học hoặc những nơi không thường xuyên dự trữ epinephrine.

- Ít người biết sử dụng: Ngay cả khi có sẵn bút tiêm epinephrine, rất ít người được đào tạo để sử dụng đúng cách. Ngay cả trong số những người đã được kê đơn các thiết bị này, khi được kiểm tra, 84% không biết cách sử dụng đúng.

Nhiều người được kê đơn bút tiêm epinephrine, nhưng không biết sử dụng đúng cách.

Tương lai cho sản phẩm chứa epinephrine không kim tiêm

Hiện tại, nhằm giảm bớt lo lắng về việc sử dụng bút tiêm chứa epinephrine, một số công ty đã nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm chứa thuốc dưới dạng ngậm dưới lưỡi hay xịt mũi...

TS. Brian Schroer, Trưởng khoa dị ứng và miễn dịch tại Bệnh viện Nhi Akron, Ohio, Hoa Kỳ, cho biết: Epinephrine dùng tại mũi sẽ là một bước đột phá. Sản phẩm này dễ mang theo hơn, rẻ hơn và hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu tại ARS Pharmaceuticals đã so sánh thời gian hấp thụ thuốc dạng xịt mũi (neffy 1 miligam) với bút tiêm epinephrine tự động (epipen 0,3 mg và symjepi 0,3 mg) và tiêm bắp thủ công. Kết quả cho thấy, epinephrine đạt nồng độ cao nhất trong máu nhanh nhất với epipen (20 phút), tiếp theo là symjepi và neffy (cả hai đều 30 phút) và tiêm bắp 0,3 mg (45 phút) .

Sản phẩm neffy 1 mg có thể so sánh với liều tiêm bắp (IM) 0,3 mg, vốn là tiêu chuẩn vàng trong trị sốc phản vệ tại các bệnh viện trong nhiều thập kỷ và tương đương về mặt lâm sàng với dạng bút tiêm epinephrine.

ARS Pharmaceuticals lên kế hoạch phát triển loại xịt mũi với liều 2 mg (cho những người nặng hơn 30 kg) trong thời gian tới. Dự kiến loại thuốc xịt mũi 2 mg sẽ được đưa vào thị trường vào năm 2023.

Sản phẩm xịt mũi (BRYN-NDS1C 6,6 mg) của Công ty Bryn Pharma cũng đạt nồng độ cao nhất trong máu trong khoảng 20 phút.

Công ty Aquestive Therapeutics cũng đang phát triển một sản phẩm có kích thước như tem thư (AQST-109) có chứa epinephrine và tan khi đặt dưới lưỡi. Các phân tích cho thấy, epinephrine đạt nồng độ cao nhất trong máu trong khoảng 15 phút.

Các chuyên gia cho hay, việc phát triển các phương pháp điều trị sốc phản vệ mà không dùng kim tiêm sẽ giúp nhiều người vượt qua nỗi sợ hãi khi dùng thuốc và giảm thiểu các ca tử vong do dùng epinephrine chậm trễ.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//phat-trien-thuoc-xit-mui-ngam-duoi-luoi-tri-soc-phan-ve-16922042710214084.htm