Trẻ có thể tiêm vaccine Covid-19 cùng lúc với loại khác

ngày 19/04/2022

Chuyên gia nhận định suy nghĩ hoãn tiêm vaccine cúm, phế cầu, ho gà để tiêm vaccine Covid-19 cho con của nhiều phụ huynh là chưa chính xác.

Sau khi Bộ Y tế bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi, nhiều gia đình lo lắng cho rằng con phải hoãn tiêm các vaccine quan trọng như cúm, phế cầu, ho gà, sởi, rubella,... để tiêm vaccine Covid-19.

Chị N.T.H. (40 tuổi, sống ở TP.HCM) đã đăng ký cho con trai 6 tuổi tiêm vaccine Covid-19. Tuy nhiên, chị khá băn khoăn vì bé sắp đến lịch tiêm vaccine phòng ho gà - bạch hầu - uốn ván, tiêm nhắc lại vaccine phòng cúm.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I (TP.HCM), vaccine bất hoạt và vaccine Covid-19 không phải vaccine sống giảm độc lực. Do đó trẻ có thể tiêm không cần khoảng cách thời gian.

Hiện thế giới có xu hướng chế tạo vaccine cúm lồng vaccine Covid-19. Nếu tiêm một mũi có thể chống lại nhiều loại virus.

Nếu tiêm nhiều loại vaccine trong cùng một buổi, trong đó có vaccine Covid-19, có thể tiêm cho trẻ ở các chi khác nhau (tay trái, tay phải, chân trái, chân phải).

Phụ huynh xem lọ vaccine trước khi tiêm. Ảnh: VNVC

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, cũng khẳng định không có khoảng cách giữa vaccine Covid-19 và vaccine khác. Nhiều nghiên cứu cho thấy không có lo ngại nào về tính an toàn, hiệu quả khi tiêm đồng thời vaccine Covid-19 và các loại khác trong thời gian gần nhau.

Một nghiên cứu khoa học của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (US CDC) vào tháng 5/2021 đã kết luận vaccine Covid-19 và các loại vaccine khác có thể được sử dụng bất kể thời gian, kể cả trong cùng một ngày.

Bên canh đó, việc trì hoãn các vaccine khác để chờ tiêm vaccine Covid-19 khiến cơ thể không được bảo vệ trước bệnh cúm, ho gà, bạch hầu, thủy đậu, sởi, tiêu chảy cấp, ung thư cổ tử cung và các bệnh do virus HPV,...

Trẻ được khám sàng lọc trước khi tiêm chủng. Ảnh: VNVC

Theo bác sĩ Chính, bé từ 5 đến 11 tuổi cần tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch với các vaccine quan trọng để bảo vệ hệ hô hấp, phòng bệnh dễ lây nhiễm trong môi trường học đường đông đúc. Cụ thể là vaccine ho gà - bạch hầu - uốn ván, cúm, vaccine phòng viêm phổi và các bệnh do khuẩn phế cầu, vaccine phòng sởi - rubella - quai bị, vaccine phòng viêm gan A + B, vaccine phòng viêm màng não mô cầu,...

"Vaccine phòng bệnh truyền nhiễm đường hô hấp được tiêm đúng lịch sẽ bổ trợ cùng vaccine Covid-19 giúp tăng cường đề kháng bảo vệ phổi", bác sĩ Chính nói.

Phụ huynh đưa trẻ đến VNVC tiêm vaccine bảo vệ hệ hô hấp. Ảnh: VNVC

Việc kết hợp tiêm vaccine Covid-19 cùng các vaccine khác còn đảm bảo hiệu quả phòng bệnh toàn diện, giảm số lần tiêm, chăm sóc, theo dõi sức khỏe, tiết kiệm thời gian cho phụ huynh. Nếu bỏ lỡ lịch tiêm chủng trong giai đoạn này trẻ có khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh, diễn biến nặng phải nhập viện, ảnh hưởng sức khỏe, trí tuệ.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm khi gia đình đưa trẻ đi tiêm, bác sĩ sẽ tư vấn các phản ứng không mong muốn sau tiêm có thể xảy ra và cách xử trí kịp thời.

"Cha mẹ nên tiêm chủng đúng lịch cho con, nếu vaccine khác trùng lịch tiêm vaccine Covid-19 trẻ có thể tiêm cùng lúc", bác sĩ Chính khẳng định.

Nguồn: https://zingnews.vn/tre-co-the-tiem-vaccine-covid-19-cung-luc-voi-loai-khac-post1309941.html