Béo phì làm tăng tỷ lệ mắc nhiều bệnh ung thư phổ biến

ngày 12/05/2021

Theo nghiên cứu, giảm béo phì làm giảm 44% nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung và 39% ung thư tử cung, đồng thời có thể ngăn ngừa 18% ung thư thận và 17% ung thư dạ dày và gan.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Carlos Celis-Morales, Viện Khoa học Y tế và Tim mạch BHF tại Đại học Glasgow ở Scotland cho biết: Điều quan trong là duy trì một trọng lượng khỏe mạnh lâu dài và những người đạt được điều này sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đối với nghiên cứu, TS Celis-Morales và các đồng nghiệp đã dựa trên dữ liệu từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh về hơn 400.000 nam giới và phụ nữ không bị ung thư. Các nhà điều tra muốn biết nguy cơ phát triển và tử vong do 24 bệnh ung thư dựa trên sáu dấu hiệu của bệnh béo phì: Tỷ lệ mỡ cơ thể; tỷ lệ eo trên hông; tỷ lệ eo trên chiều cao; vòng eo và vòng hông; chỉ số khối cơ thể (BMI); ước tính lượng mỡ cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng.

Nghiên cứu cho thấy, bất kể được đo bằng cách nào, béo phì làm tăng tỷ lệ phát triển của 10 trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất. Vòng eo và hông lớn hơn, chỉ số BMI hoặc tỷ lệ mỡ trong cơ thể đều có nguy cơ ung thư tương tự.

Celis-Morales cho biết, BMI là một cách thích hợp để đánh giá nguy cơ ung thư liên quan đến cân nặng. Ví dụ, chỉ số BMI là 24,9 được coi là bình thường, và mỗi lần cộng thêm khoảng 4 đối với nam và 5 đối với nữ, có liên quan đến nguy cơ ung thư nói chung cao hơn 3%. Nó cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày (35%), túi mật (33%), gan (27%), thận (26%), tuyến tụy (12%), ruột kết (10%) và bàng quang (9%).

Cùng một lượng cân nặng dư thừa đó cũng liên quan đến tỷ lệ cao hơn đáng kể của hai bệnh ung thư ảnh hưởng đến phụ nữ: 73% đối với ung thư nội mạc tử cung, 68% đối với ung thư tử cung và gia tăng 8% đối với ung thư vú sau mãn kinh.

Sau khi xem xét các phát hiện, TS Lauren Teras, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, một số cách mà béo phì được cho là tác động đến ung thư bao gồm: Nồng độ hormone sinh dục (estrogen và progesterone) tăng cao, các yếu tố tăng trưởng liên quan đến insulin cũng như leptin và adiponectin, là những protein do mô mỡ tạo ra.

Duy trì trọng lượng bình thường, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất có lợi cho nhiều khía cạnh của sức khỏe. Các nhà khoa học khuyến cáo.

Nguồn SK&ĐS