Trào lưu nguy hiểm trên TikTok

ngày 27/08/2020

Theo BBC News, nhiều trào lưu làm đẹp tại gia đang được chia sẻ rộng rãi trên nền tảng video TikTok. Nổi bật nhất là hướng dẫn tự làm chất tẩy trắng răng, cách tự xóa nốt ruồi trên mặt và sử dụng keo dán mi để có có bờ môi dày hơn.

Sau khi quan sát những video làm đẹp tại gia trên TikTok, cả 3 tổ chức y tế là Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Anh, Hiệp hội Nha khoa Anh và Quỹ Nghiên cứu và Phát triển làn da Anh, đồng loạt đưa ra những cảnh báo về mặt sức khỏe.

"Mạng xã hội không nên được sử dụng như một nguồn tin tức khoa học chính thống về vấn đề da liễu", đại diện Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Anh nói.

Video ngắn 15-60 giây trên TikTok không nên được sử dụng như nguồn tin tức chính thống về các vấn đề da liễu. Ảnh: Allure.

Ghi nhận từ BBC News, các TikToker chia sẻ cách pha trộn một hợp chất hóa học để xóa nốt ruồi. Ngoài ra, các TikToker xác nhận có thể dùng tác động lực như nặn mạnh, để đẩy nốt ruồi ra ngoài.

"Không có phương pháp nào an toàn khi tự xử lý nốt ruồi tại nhà. Đó là một tiểu phẫu cần được thực hiện bởi những nhân viên y tế có chuyên môn hoặc bác sĩ da liễu", bác sĩ Ross Perry, Giám đốc bệnh viện Cosmedics Skin Clinics khẳng định.

"Dùng chất hóa học hoặc cố nặn nốt ruồi có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng da, chảy máu diện rộng và để lại tổn thương lâu dài như sẹo lồi", bác sĩ Ross chia sẻ thêm.

Những video có nội dung "mẹo làm trắng răng" cũng được chia sẻ rộng rãi trên TikTok. Với từ khóa tìm kiếm "teethwhitening" (làm trắng răng), ghi nhận hơn 283 triệu lượt xem trên TikTok. Trong đó, đa số TikToker nói rằng "không cần đến những phòng khám đắt tiền" để có hàm răng đẹp.

Cụ thể, những TikToker chỉ dẫn sử dụng những chất tẩy trắng nhà cửa như nước tẩy sàn, bột tẩy gia dụng để làm trắng răng. Phương pháp này được các TikToker đánh giá là "tiết kiệm" và "dễ dàng thực hiện".

Theo luật pháp Vương quốc Anh, tất cả sản phẩm làm trắng răng được bán ra thị trường, phải có hàm lượng chất hydrogen peroxide nhỏ hơn 0,1%. Trong khi đó, hầu hết sản phẩm tẩy trắng gia dụng đều có hàm lượng hydrogen peroxide lớn hơn mức quy định trên.

"Các hướng dẫn trên TikTok tác động xấu đến răng và nướu, bao gồm bỏng miệng, viêm hoặc kích ứng trong thời gian dài. Nếu thường xuyên sử dụng sản phẩm có chứa hydrogen peroxide vượt mức an toàn, có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho răng và miệng", đại diện Hiệp hội Nha khoa Anh cảnh báo.

Những video về cách tự làm trắng răng thu hút hơn 283 triệu lượt xem trên TikTok. Ảnh: Chụp màn hình.

Bên cạnh những hướng dẫn làm đẹp nguy hiểm, các TikToker còn tạo ra những trào lưu làm đẹp kỳ lạ, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như sử dụng kem chống nắng để tạo những vùng sáng và tối khác nhau trên làn da.

Cụ thể, các TikToker chia sẻ mẹo thoa kem chống nắng, nhưng chỉ thoa một phần làn da, chừa lại một số vùng nhất định. Làm theo hướng dẫn này và phơi nắng một thời gian, người xem sẽ nhận về một làn da có những mảng màu khác nhau do cháy nắng.

"Sử dụng kem chống nắng để tạo ra những mảng màu da khác nhau có thể coi là một thứ hợp thời trang, nhưng tác hại cho làn da là thứ chắc chắn sẽ xảy ra. Nếu phơi nắng quá lâu, người dùng sẽ bị bỏng, cháy nắng, da bị lão hóa hoặc rủi ro ung thư cao hơn", Tiến sĩ Vishal Madan, làm việc tại phòng khám da liễu Stratum cho biết.

Đại diện TikTok cho biết những video làm đẹp trên không vi phạm bất cứ chính sách cộng đồng nào của họ.

"Chúng tôi sẽ xóa bỏ những nội dung nguy hiểm và vi phạm chính sách cộng đồng của TikTok. Chúng tôi luôn cập nhật và thay đổi để bảo đảm tất cả người dùng TikTok được an toàn", đại diện công ty nói.

Kim Cang

Theo BBC


Nguồn: Báo Zing