Phát hiện 'thần dược' cho bệnh nhân Covid-19 nặng, ai cũng có thể hiến tặng

ngày 12/03/2022

Thử nghiệm lâm sàng của các nhà khoa học Ireland đã chỉ ra một phương pháp điều trị hiệu quả cho hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) đáng sợ trong bệnh Covid-19, dựa trên một thứ sẵn có trong cơ thể người.

Công trình được thực hiện bởi Đại học Y khoa và Khoa học sức khỏe RCSI (thuộc Đại học Phẫu thuật Hoàng gia Ireland - RCSI) và Bệnh viện Beaumont Dublin cho thấy một loại protein kháng viêm tự nhiên trong cơ thể người là alpha-1 antitryspin (AAT) có khả năng giúp bệnh nhân Covid-19 vượt qua ARDS chỉ sau 1 tuần.

Virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 (Ảnh minh họa từ Internet)

Trích dẫn nghiên cứu nêu trên, tờ Medical Xpress giải thích các lựa chọn để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 bị ARDS hiện nay vẫn còn hạn chế. Còn AAT là một loại protein tự nhiên của con người được sản xuất bởi gan và giải phóng vào máu, giúp bảo vệ phổi trước mầm bệnh. Thế nhưng, lượng AAT tự nhiên trong những bệnh nhân Covid-19 nặng này không đủ để bảo vệ họ.

"Bệnh nhân Covid-19 dễ bị viêm nặng hơn khắp cơ thể, với tỉ lệ tiến triển thành ARDS và các vấn đề hô hấp nghiêm trọng khác. Cung cấp thêm AAT có thể giúp bảo vệ chống lại các loại viêm có hại hơn phát sinh trong Covid-19 nghiêm trọng và cả các bệnh khác gây viêm tương tự" - tiến sĩ Oliver McElvaney từ RCSI nêu rõ.

Điều may mắn là AAT có thể được tinh lọc từ máu mà những người khỏe mạnh hiến tặng.

Kết quả nói trên được đưa ra sau một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu, trong đó các bệnh nhân được điều trị AAT đã nhanh chóng cải thiện. Các nhà khoa học đang tiến tới những thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn hơn.

Nghiên cứu này vừa công bố trên tạp chí Med.

Nguồn: http://nld.com.vn/suc-khoe/phat-hien-than-duoc-cho-benh-nhan-covid-19-nang-ai-cung-co-the-hien-tang-20220312093436874.htm