Tiêm filler xóa nhăn tạo 'má baby', gương mặt cô gái trẻ lổn nhổn cục cứng, chảy mủ

ngày 20/12/2021

Người phụ nữ trẻ đến viện khi hai má đã sưng nề, tiết dịch, chảy mủ, lổn nhổn cục cứng do tổn thương sau tiêm chất làm đầy filler ở một spa.

Chị đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Tháng trước, bị chê "gò má cao" do giảm cân nhanh, nếp nhăn "ngoặc đơn, ngoặc kép" quanh khóe miệng, mũi và rãnh má nhiều hơn, chị H quyết định tiêm filler làm đầy "má baby", xóa nhăn ở một spa gần nhà.

Sau khi tiêm, toàn bộ vùng má, mũi của chị H bắt đầu sưng nề dù đã uống kháng sinh. Mấy ngày sau, vùng mũi, má tiết dịch, chảy mủ, chị hoảng hốt tới Bệnh viện Da liễu Trung ương để xin "giải cứu".

ThS.BS Nguyễn Quang Minh thăm khám cho một nữ bệnh nhân. Ảnh: TG

ThS.BS Nguyễn Quang Minh – Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc cho biết, bệnh nhân đến viện trong tình trạng khá muộn, bên ngoài vùng mũi, má tiết dịch còn tổn thương bên trong đã khu trú thành u, cục cứng.

Các bác sĩ đã phải làm sạch toàn bộ vùng da bị hoại tử, chảy dịch đồng thời cho sử dụng corticoid, kháng sinh, tiêm trực tiếp chất chống viêm để xử lý ổ viêm, bảo vệ vùng tổn thương bên trong. Bệnh nhân chỉ định điều trị ngoại trú, dùng thuốc liên tục, tái khám 2 tuần/lần.

Sau thời gian điều trị, bệnh nhân đã thuyên giảm được 70-80% nhưng các bác sĩ chưa thể khẳng định có tái phát những đợt viêm, nhiễm trùng tiếp theo hay không.

Đề cập tới vấn đề liệu bệnh nhân có thể tiếp tục làm đẹp ở vùng từng bị tổn thương hay không, BS Quang Minh cho hay với tổ chức mô đã can thiệp từng bị biến chứng do tiêm filler sẽ có nguy cơ nhất định lần sau. Bởi ở đó có những thay đổi, tăng sinh tổ chức xơ bất thường, nên sau khi bị biến chứng, việc làm đẹp cũng bị hạn chế.

"Nếu muốn tiếp tục làm đẹp, bệnh nhân nên lựa chọn phương pháp khác. Thậm chí khi muốn sửa những biến chứng sau tiêm filler, tổ chức mô da cũng không thể đòi hỏi trở lại bình thường vì khi xử lý biến chứng, bác sĩ phải cắt, lọc những tổ chức mô hoại tử, tạo thành các điểm sẹo" - BS Minh chia sẻ thêm.

Nữ bệnh nhân 28 tuổi biến chứng hoại tử và sưng nề sau tiêm filler cằm và rãnh mũi má. Ảnh: BSCC

Trước đó, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng tiếp nhận một bệnh nhân nữ nhập viện do biến chứng hoại tử và sưng nề vùng cằm vì tiêm filler. Giống chị H, ca bệnh này cũng nhập viện muộn, tiêm filler tại các cơ sở chưa cấp phép và không rõ nguồn gốc của các chất làm đẹp.

Biến chứng sau tiêm filler gồm cấp tính và mạn tính. Trong đó, biến chứng cấp tính có thể gặp là tắc mạch, các vấn đề nguy hiểm liên quan khi tiêm vào mạch máu hoặc tiêm chèn trên mạch máu. Nặng nề nhất, các bác sĩ vẫn gặp những ca biến chứng mù mắt hoặc hoại tử vùng mũi, trán...

Những thủ thuật này thường gặp ở những người tiêm mạch máu lớn hoặc nguyên nhân do người tiêm không được đào tạo về tiêm chất làm đầy, họ sử dụng kim nhọn, tiêm áp lực hoặc thể tích lớn, tốc độ nhanh, không đúng vị trí giải phẫu.

Với các trường hợp biến chứng muộn, ThS Quang Minh phân tích thường do tiêm filler giá rẻ, trôi nổi, không được cấp phép. Trong quá trình tiêm, người thực hiện không đảm bảo vô trùng, vô khuẩn, đưa hoạt chất vừa dễ dị ứng lại thêm các yếu tố nhiễm khuẩn từ bên ngoài vào.

Phản ứng muộn này có thể gặp sau tiêm một thời gian, với các biểu hiện viêm như sưng đỏ, tạo thành khối cục, có triệu chứng nhiễm trùng từ đó tạo mủ, vỡ mủ… Nguy hiểm nhất là tình trạng viêm sưng tái diễn nhiều lần tạo ổ áp xe mang tính mãn tính, kéo dài.

"Với một số trường hợp, bệnh nhân có thể đỡ một thời gian nhưng do hoạt chất vẫn còn lại trong cơ thể nên lại kích thích tạo ra ổ viêm mới", Phó trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc phân tích.

Theo BS Quang Minh, sắp vào mùa "làm đẹp đón Tết", nhiều người có nhu cầu lựa chọn các thủ thuật tạo sự thay đổi nhanh chóng như căng chỉ, tiêm botox, filler… Làm đẹp là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, người dân cần cân nhắc để lựa chọn các dịch vụ phù hợp, an toàn bởi có những người không nên tiêm filler, botox; đồng thời lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín và chất lượng, lựa chọn bác sĩ, sản phẩm được cấp phép...

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//tiem-filler-xoa-nhan-tao-ma-baby-guong-mat-co-gai-tre-lon-nhon-cuc-cung-chay-mu-169211220094744792.htm