Thực phẩm tốt cho bà bầu, càng ăn thai nhi càng khỏe mạnh

ngày 13/07/2020

Thịt gia cầm

Thịt gà chứa lượng chất sắt giúp tạo ra tế bào máu đỏ và giúp cơ thể bà bầu có đủ oxy. Ngoài ra trong thịt gà, thịt vịt còn có hàm lượng canxi, phốtpho, sắt, vitamin A, B1, B2, D, E cũng như các loại acide nicotic rất cao, hơn hẳn các loại thịt khác như thịt bò, thịt dê… Đây là nguồn năng lượng cần và đủ để bà bầu bồi bổ cơ thể và chăm sóc bé yêu trong bụng.

Chính vì thế các bà bầu hoàn toàn yên tâm ăn thịt gà cũng như thịt vịt để bổ sung thêm dưỡng chất cho mẹ và em bé. Một số món ăn bổ dưỡng cho mẹ bầu có thể chế biến từ thịt gà, thịt vịt là: canh gà hầm sen, gà tần thuốc bắc, cháo vịt đậu xanh…

Rau có màu xanh đậm

Rau lá xanh thẫm nói chung chứa rất nhiều axit folic – đây chính là dưỡng chất quan trọng cho ống thần kinh của bé, chống lại khiếm khuyết và dị tật bẩm sinh ở trẻ, ngăn ngừa sự mệt mỏi khi mang thai.

Bà bầu cần bổ sung axit folic ngày từ trước khi mang thai và đặc biệt 3 tháng đầu thai kỳ. Một số loại rau xanh đậm bà bầu cần bổ sung vào danh sách thực đơn hàng ngày của mình là rau bina, rau diếp cá, rau cải xoăn và súp lơ xanh…

Trứng

Trứng là thực phẩm rất dồi dào protein. Ngoài protein, trong trứng chứa nhiều canxi, vitamin D, Omega- 3,… rất tốt cho sự phát triển xương, thị giác và trí não của thai nhi. Một nghiên cứu khoa học cho biết, ăn trứng gà đầy đủ khi mang thai giúp thai nhi có làn da trắng hồng. Một quả trứng gà (hoặc vịt) cung cấp khoảng 13 vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Đây là thực phẩm có thể bổ sung dưỡng chất trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên bầu chỉ nên ăn điều độ trứng gà từ 3-4 quả trứng mỗi tuần để giảm lượng cholesterol trong máu. Trứng ngỗng cũng là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, nhưng lại quá nhiều năng lượng và chất béo, do đó, bà bầu nên hạn chế ăn để tránh tình trạng thừa cân trong thai kỳ nhé!

Măng tây

Măng tây là một loại thực vật dạng bụi, họ loa kèn, các nước Châu Âu xem măng tây là “rau hoàng đế” bởi tính giàu dinh dưỡng của loài rau này. Ngoài các công dụng như phòng chống ung thư, bảo vệ tim mạch, xương khớp, giảm cân,… thì măng tây còn được biết đến như một thực phẩm rất cần thiết cho bà bầu.

Ảnh minh họa

Theo các nghiên cứu khoa học, trong 180g măng tây có chứa 268,2 microgam folate, chiếm đến 67% lượng folate cần thiết cho thai phụ mỗi ngày. Folate là dưỡng chất hỗ trợ việc hình thành và phát triển các tế bào máu của thai nhi, hình thành hệ thống ống thần kinh và giảm các nguy cơ khuyết tật. Bên cạnh đó, măng tây còn giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết như chất xơ, đạm, glucid, các nhóm vitamin, canxi, sắt,…

Rau xanh và các loại củ quả

Rau xanh, và đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm như diếp cá, rau cải xoăn hay súp lơ xanh,… chứa hàm lượng axit folic rất lớn, vì vậy đây được xem là những thực phẩm cho bà bầu hàng đầu. Loại axit này là sự bổ sung quan trọng cho ống thần kinh của thai nhi nhằm chống lại những dị tật bẩm sinh có thể xảy ra.

Bên cạnh rau xanh, những loại củ quả như bí, khoai lang, cà rốt, cà chua,… giúp bổ sung lượng lớn chất xơ và đặc biệt là beta caroten giúp phát triển hệ thống các giác quan của thai nhi, tránh những dị tất không mong muốn cho trẻ sau sinh.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp