Thực hư đặt điện thoại cạnh gối ngủ gây ung thư

ngày 31/12/2022

Nhiều thông tin cho rằng để điện thoại cạnh gối khi ngủ liên quan mật thiết đến việc hình thành khối u trong não và gây ung thư tuyến giáp. Thục hư thế nào?

Bức xạ điện thoại di động có thể làm tăng nguy cơ ung thư, liên quan đến một số đột biến gen

Năm 2020, Trường Y tế Công cộng Yale và các học giả từ Trung Quốc đã công bố nghiên cứu liên quan về "Liệu điện thoại di động có thể gây ung thư hay không?".

Nghiên cứu này chủ yếu điều tra 900 người sử dụng điện thoại di động và phát hiện ra rằng trong số tất cả những người sử dụng điện thoại di động nếu trong cơ thể có các đa hình đơn nucleotide (SNPs), khả năng mắc ung thư tuyến giáp sẽ cao hơn.

Nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng cho thấy khuynh hướng di truyền dẫn đến mối liên hệ giữa người dùng điện thoại di động và ung thư tuyến giáp, nhưng những nghiên cứu khác vẫn còn gây tranh cãi.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu này được thực hiện là những năm 2010 - 2011, thời kỳ mà những chiếc điện thoại thông minh hiện đại mới ra đời. Khi đó chỉ một bộ phận nhỏ người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh, dựa vào đó, có người cho rằng có thể chỉ là những chiếc điện thoại đời đầu có mô hình gây ung thư tuyến giáp.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ điện thoại di động, mọi người sử dụng điện thoại di động ngày càng nhiều, việc nghiên cứu thêm về mối quan hệ giữa điện thoại di động và ung thư tuyến giáp vẫn là điều cần thiết.

Ảnh minh họa.

U não có liên quan đến bức xạ điện thoại di động hay không?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford ở Vương quốc Anh, kết hợp với Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã cùng thực hiện một nghiên cứu liên quan về "bức xạ điện thoại di động và nguy cơ mắc khối u não", những phụ nữ được chọn từ Vương quốc Anh là những người sinh từ năm 1935 đến 1950 làm đối tượng nghiên cứu.

Sau khi theo dõi họ trong 14 năm, người ta phát hiện ra rằng sử dụng điện thoại di động hơn 20 phút mỗi ngày hoặc một tuần, hoặc sử dụng điện thoại di động trong hơn 10 năm, không làm tăng nguy cơ u não.

Tiến sĩ Liu Danqing từ Khoa X quang của Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh trực thuộc Đại học Y Thủ đô cho biết: “Bức xạ hiện nay do điện thoại di động tạo ra về cơ bản là bức xạ không ion hóa và năng lượng của sóng vô tuyến tương đối thấp, không đủ để gây tổn thương tế bào hay gây ung thư nhưng có thể tác động nhất định đến chức năng của tế bào não trong thời gian dài”.

Ảnh minh họa.

Đặt điện thoại cách người bao xa để không gây hại?

Bức xạ của điện thoại di động liên quan trực tiếp đến tín hiệu của điện thoại di động. Nói chung nếu tín hiệu điện thoại di động mạnh thì bức xạ sẽ nhỏ, nếu tín hiệu điện thoại di động yếu thì bức xạ lớn. Về vấn đề này, nếu bạn muốn giảm bức xạ điện thoại di động, hãy cố gắng duy trì tín hiệu tốt.

Giáo sư Zhang Guogang từ Trường Khoa học Đời sống của Đại học Sư phạm Thiên Tân đã tiến hành một thí nghiệm:

Do cần phải loại trừ ảnh hưởng của bức xạ điện từ của chính trái đất, lượng bức xạ của môi trường thí nghiệm được đo là 0,3 milligauss trước khi thí nghiệm, sau đó lượng bức xạ của cùng một điện thoại di động được kiểm tra ở các khoảng cách khác nhau.

Cách điện thoại 5cm: 1 milligauss

Cách điện thoại di động 10cm: 0,5 milligauss

Cách điện thoại di động 15cm: 0,3 milligauss

Nói cách khác, sau khi trừ đi 0,3 milligauss bức xạ môi trường, giá trị bức xạ về cơ bản bằng 0 khi điện thoại di động được đặt cách bạn 15cm.

Vì thế chúng ta càng ở xa điện thoại di động, nguồn bức xạ, giá trị bức xạ càng nhỏ hoặc thậm chí là bức xạ bằng không.

Hậu quả khi sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ trong thời gian dài

Sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ không phải là một thói quen tốt, làm như vậy trong một thời gian dài sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Mất thị lực

Việc sử dụng điện thoại di động liên tục sẽ gây hại trực tiếp cho mắt, đặc biệt là khi nhìn chằm chằm vào màn hình trong thời gian dài rất có thể khiến cơ mắt bị mỏi, đồng thời màu sắc và biểu tượng của điện thoại di động bị thay đổi liên tục. Giao diện cũng có khả năng gây ra sự điều chỉnh nhanh chóng của nhãn cầu, dẫn đến mỏi mắt.

Ảnh minh họa.

Đẩy nhanh quá trình thoái hóa cột sống cổ

Nhiều người thích nằm hoặc cúi đầu chơi điện thoại trong thời gian dài, nhưng điều này sẽ làm cột sống cổ bị kéo căng quá mức, có thể dẫn đến số lượng sụn chêm ở cổ liên tục giảm, khiến cho cột sống vốn cong thẳng hoặc đảo ngược.

Mất ngủ

Võng mạc bên trong mắt chứa các tế bào thần kinh cảm quang, một khi chúng ta nhìn vào điện thoại di động quá lâu, ánh sáng xanh của điện thoại sẽ kích thích các tế bào thần kinh cảm quang khiến cơ thể chúng ta bị kích thích liên tục dẫn đến mất ngủ.

Da sần sùi

Có rất nhiều hạt bụi mà chúng ta có thể nhìn thấy trên màn hình của điện thoại di động, cũng như vi khuẩn và vi sinh vật không nhìn thấy được. Vì thế khi sử dụng điện thoại di động ở khoảng cách gần trong thời gian dài sẽ thực sự khiến da mặt của chúng ta tiếp xúc với những chất có hại này, gây tổn thương cho da.

Sự phát triển không ngừng của công nghệ đã làm cho điện thoại di động trực tiếp hòa nhập vào mọi mặt của cuộc sống. Mặc dù kết luận bức xạ điện thoại di động gây ung thư vẫn cần được chứng minh thêm, nhưng sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến cơ thể.

Nguồn: giadinhonline.vn