Sai lầm khi bảo quản kit test nhanh Covid-19 tại nhà

ngày 28/01/2022

Sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm khi bảo quản các kit test nhanh Covid-19 có thể ảnh hưởng kết quả của xét nghiệm.

Khi các ca bệnh Covid-19 vẫn được ghi nhận với số lượng lớn trên toàn thế giới, việc sử dụng kit test nhanh để xét nghiệm tại nhà trở nên phổ biến. Các chuyên gia luôn khuyến cáo người tự test nhanh Covid-19 tại nhà cần thực hiện đúng và đầy đủ hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc biệt, việc bảo quản bộ kit test cũng rất cần thiết để có kết quả chính xác nhất có thể.

Bảo quản kit test ở nhiệt độ phòng

Chia sẻ với Today, tiến sĩ Amy Mathers, Phó giáo sư y khoa và bệnh lý học tại Đại học Y khoa Virginia, cho biết tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh có thể ảnh hưởng độ chính xác của các test nhanh Covid-19 tại nhà.

Theo tiến sĩ Mathers, sau khi tiếp xúc với nhiệt độ rất cao, các thành phần của hóa chất có thể bị hỏng vĩnh viễn và ảnh hưởng độ nhạy của test. "Khi bạn nấu một quả trứng, nó sẽ làm biến tính các protein. Và trong xét nghiệm này, các protein sẽ rất nhạy cảm khi tiếp xúc nhiệt độ quá cao", chuyên gia này cho hay.

Trong khi đó, ở nhiệt độ thấp hơn, test nhanh vẫn có thể sử dụng được miễn là chất lỏng trong bộ kit không bị đóng băng. "Nếu bạn làm ấm chúng trở lại ở nhiệt độ phòng khi thực hiện xét nghiệm, chúng có vẻ vẫn hoạt động khá tốt", tiến sĩ Mathers nói.

Tuy nhiên, Phó giáo sư Omai Garner, Giám đốc vi sinh lâm sàng tại UCLA Health, nhận định cả nhiệt độ nóng và lạnh đều có thể ảnh hưởng mức độ hoạt động của các test nhanh theo những cách đôi khi không thể đoán trước được.

Kit test nhanh Covid-19 cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng để cho kết quả chính xác. Ảnh: Kaiserhealthnews.

Mặc dù mỗi nhãn hiệu test nhanh tại nhà có thể khác nhau, tất cả đều cần được bảo quản trong phạm vi nhiệt độ cụ thể. Ông Garner cho biết nói chung, bạn nên cố gắng giữ các bộ kit test trong khoảng 18-30 độ C. "Không nên giữ chúng ngoài nhiệt độ đó, thậm chí là tạm thời", ông Garner khuyến cáo.

Tiến sĩ Emily Volk, Hiệu trưởng Cao đẳng Bệnh học Mỹ, khuyên bạn nên để các kit test ở nơi khô ráo, nhiệt độ phòng, tránh đặt tại khu vực không được kiểm soát nhiệt độ, chẳng hạn nhà để xe hoặc tầng hầm không có hệ thống sưởi.

Bạn cũng không nên để các kit test Covid-19 trong nhà ở nơi có nhiệt độ thay đổi như tủ đồ ở phòng tắm dễ bị ấm và ẩm, hoặc kệ bếp có thể bị nóng khi bạn nấu nướng.

Kiểm tra bất kỳ hư hỏng tiềm ẩn nào trong bộ test

Khi bạn mua hoặc đặt hàng các test Covid-19 về nhà, hãy kiểm tra kỹ các hộp để phòng ngừa thiệt hại có thể gặp phải trong quá trình vận chuyển.

Tương tự, sau khi mở hộp và phát hiện bất kỳ thành phần nào của bộ kit test chưa được gói hoặc bị rách, ướt, đừng sử dụng chúng.

Mỗi lần thực hiện xét nghiệm, bạn nên tìm hiểu kỹ cách chúng hoạt động và bảo quản chính xác như thế nào.

Đến thời điểm làm xét nghiệm, bạn cần đọc toàn bộ hướng dẫn và tập trung thực hiện. Bạn cũng cần thực hiện xét nghiệm ở trong phòng mát mẻ, không quá nóng hoặc lạnh.

Garner cũng cảnh báo về một trong những lỗi test nhanh phổ biến nhất mà ông thường gặp là không đọc kết quả trong khung thời gian thích hợp. Nếu hướng dẫn test yêu cầu bạn đợi 15-30 phút, bạn chỉ nên xem kết quả xuất hiện trong khung thời gian đó là chính xác.

"Đọc kết quả quá sớm có thể tạo ra kết quả âm tính giả vì xét nghiệm không có thời gian để xử lý chính xác mẫu của bạn. Trong khi đó, đọc kết quả quá muộn có thể cho bạn kết quả dương tính giả. Nếu để đến một giờ, đôi khi bạn có thể thấy một dòng mờ ở đó, nhưng điều đó không có nghĩa là dương tính", Garner chia sẻ.

Nguồn: https://zingnews.vn/sai-lam-khi-bao-quan-kit-test-nhanh-covid-19-tai-nha-post1292741.html