Phụ nữ đang thiếu máu có 5 biểu hiện điển hình: Bổ sung 5 món để tránh ốm yếu, già nua

ngày 13/08/2022

Khi gặp tình trạng thiếu máu, chị em sẽ thấy cơ thể ốm yếu, mệt mỏi và nhanh lão hóa hơn rất nhiều.

Thiếu máu là tình trạng bệnh lý xảy ra khi lưu lượng hồng cầu thấp hơn tiêu chuẩn thông thường. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng, khiến cơ thể yếu ớt, nhợt nhạt...

Phụ nữ là đối tượng dễ bị thiếu máu do phải trải qua kinh nguyệt hàng tháng. Theo Hiệp hội Huyết học Mỹ, mỗi năm có đến 3 triệu người tại Mỹ mắc những hội chứng thiếu máu khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ chủ quan, không đi khám, để đến giai đoạn bệnh nặng, khó điều trị và tốn nhiều chi phí.

Có 5 dấu hiệu cảnh báo chứng thiếu máu nghiêm trọng mà chị em không nên bỏ qua.

Làn da nhợt nhạt bất thường

Khi cơ thể thiếu máu, da sẽ kém sắc, nhợt nhạt do thiếu hụt tế bào hồng cầu. Các tế bào này chứa huyết sắc tố mang oxy đến các tế bào khác của cơ thể. Vì vậy, nếu không đủ hồng cầu, làn da sẽ nhợt nhạt trông thấy.

Ảnh minh họa.

Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu sắc dẫn tới thiếu hồng cầu.

Ở phụ nữ, nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu có thể do chấn thương, phẫu thuật, sinh con hoặc trải qua kỳ kinh nguyệt nặng.

Nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm nếu phụ nữ mang thai.

Bị lở loét miệng

Lở loét miệng cũng có thể liên quan đến việc thiếu máu.

Thiếu máu sẽ làm cơ thể thiếu hụt nhiều vitamin quan trọng, đặc biệt là vitamin B12 và sắt để tạo hồng cầu. Khi đó, bạn sẽ gặp hiện tượng chán ăn, suy nhược, viêm lưỡi, nhiệt miệng kéo dài...

Thèm nhai đá lạnh

Nhiều người cho rằng thích nhai đá lạnh chỉ là một thói quen thông thường, đặc biệt là vào ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nếu bạn thèm nhai đá lạnh, kể cả vào những ngày trời lạnh giá thì hãy cẩn trọng. Đó có thể là dấu hiệu của thiếu máu.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ chế nhai liên tục sẽ kích thích phản xạ ở miệng từ đó kích thích việc vận chuyển máu đi khắp cơ thể. Vì vậy, khi bị thiếu máu, não bộ sẽ kích thích cảm giác thèm nhai đá lạnh. Mục đích là đưa oxy lên não nhiều hơn, giúp não tỉnh táo.

Thèm ăn vặt

Thèm ăn vặt, vừa ăn xong đã muốn ăn tiếp cũng có thể là triệu chứng của thiếu máu.

Những người bị thiếu máu hay bị mất cân bằng ăn uống, ăn có cảm giác không ngon miệng... thường sẽ chán cơm nhưng thèm ăn một số món nhất định.

Người bị thiếu máu sẽ có xu hướng thèm ăn vặt liên tục.

Móng chân, móng tay giòn, dễ gãy

Tất cả các tế bào trong cơ thể đều cần oxy để duy trì hoạt động. Móng chân và móng tay cũng vậy. Khi cơ thể bị thiếu máu, phần móng sẽ không nhận đủ oxy. Chúng không thể tạo những tế bào mới giúp móng chắc khỏe. Khi đó, bạn sẽ gặp tình trạng móng khô, giòn, dễ gãy.

5 thực phẩm bổ máu tốt cho phụ nữ

Thịt bò

Thịt bò luôn đứng đầu danh sách những món ăn giàu sắt, rất tốt cho những người bị thiếu máu. Lưu ý, không nên ăn quá nhiều thịt bò vì nó có thể làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể. Nên đan xen thịt bò với các thực phẩm giàu sắt khác để cung cấp đủ sắt, giúp tạo máu trong cơ thể.

Hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, sò... cũng là thực phẩm giàu sắt, giúp cơ thể tạo tế bào hồng cầu. Chúng còn giàu vitamin B12, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Trứng

Trứng là thực phẩm dân dã, cực kỳ giàu vitamin, khoáng chất, protein, đặc biệt là sắt...

Rau lá xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh đậm như bông cải xanh, cải bó xôi... đều cung cấp nhiều sắt và các vitamin, khoáng chất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Mật ong

Mật ong chứa một lượng sắt và mangan dồi dào, giúp ích cho việc tái tạo tế bào hồng cầu. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giúp duy trì sự cần bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn